Bài học tôn trọng luật chơi với các nền tảng công nghệ

Trường Chinh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 14/03/2019 11:26 GMT+7

VTV.vn - Yeah1 đã trở thành một bài học điển hình cho các mô hình kinh doanh dựa vào những nền tảng công nghệ mở tại Việt Nam là tôn trọng và tuân thủ luật chơi.

Trước những vấn đề đang gây tranh cãi như video chứa nội dung độc hại hay xâm phạm dữ liệu riêng tư của người dùng, thời gian gần đây có thể thấy rõ động thái siết chặt hoạt động của các nền tảng công nghệ nổi tiếng.

YouTube mạnh tay quét bỏ các video độc hại. Facebook thay đổi thuật toán, giảm độ tiếp cận của các quảng cáo đến người dùng. Dĩ nhiên, khi "luật chơi" được siết lại, yêu cầu về việc "tuân thủ luật chơi" đặt ra càng cao đối với hàng triệu đơn vị tại Việt Nam đang dựa vào các nền tảng này để kinh doanh.

Youtube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ đa kênh với Yeah1 do vấn đề quản lý. Theo giới trong nghề đánh giá, chính là do hệ thống đa kênh của Yeah1 đã vi phạm "luật chơi" của YouTube khi bật chức năng kiếm tiền cho nhiều kênh có nội dung kém, giật gân, độc hại.

Kênh YouTube MonsterBox của anh Liêm từng được nhiều doanh nghiệp kinh doanh hệ thống đa kênh kiểu của Yeah1 tại Việt Nam chào mời. Cũng từng thử gia nhập một hệ thống với mong muốn được hỗ trợ tăng độ tiếp cận với nhiều người xem, nhưng chỉ sau vài tháng, anh Liêm quyết định rời đi.

Theo anh, các hệ thống đa kênh như vậy không có tiêu chí chọn lựa rõ ràng, đưa cả những kênh có nội dung sốc, câu khách vào hệ thống không phù hợp với định hướng nội dung khoa học có ích mà nhóm anh đang theo đuổi.

Ông lớn mạng xã hội Facebook cũng đang thay đổi thuật toán để tăng cường bảo vệ dữ liệu người dùng. Khi người dùng được lợi nhiều hơn, cái lợi của những người tận dụng nền tảng Facebook để kinh doanh cũng ít nhiều giảm đi. Giới quảng cáo trực tuyến ước tính chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng đến 10% để có thể duy trì lượng tiếp cận như cách đây 1 năm.

Đại diện Haravan, đối tác công nghệ quảng cáo của Facebook tại Việt Nam cho biết, việc rà soát các chiêu trò gian lận thuật toán để quảng cáo cũng đang được Facebook rà soát mạnh tay hơn.

Ngày 13/3, YouTube cũng vừa lần đầu tiên công bố kế hoạch tăng khả năng tiếp cận người xem cho các kênh có nội dung tốt, sáng tạo tại thị trường Việt Nam. Qua đó có thể thấy, khi các nền tảng công nghệ mạnh tay xử lý việc "chơi ăn gian" cũng là cơ hội để những ai "chơi đúng", "chơi đẹp" tăng tốc phát triển.

Các YouTuber đối tác của Yeah1 lo lắng sau sự việc ngưng hợp tác từ YouTube Các YouTuber đối tác của Yeah1 lo lắng sau sự việc ngưng hợp tác từ YouTube Yeah1 kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng sau sự cố YouTube Yeah1 kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng sau sự cố YouTube Ban lãnh đạo Tập đoàn Yeah1 nỗ lực cứu giá cổ phiếu Ban lãnh đạo Tập đoàn Yeah1 nỗ lực cứu giá cổ phiếu

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước