Trước thềm ngày Lễ Tạ ơn 25/11 theo giờ địa phương và sau đó là Ngày thứ Sáu đen (Black Friday), các công ty vận tải Mỹ đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng vọt.
Từ khi di cư đến Mỹ, ông Valero đã có hơn 3 thập kỷ làm trong ngành vận tải, chủ yếu là lái xe tải đường dài. Tuy nhiên từ khi đại dịch xảy ra, công việc của các tài xế như ông đã trở nên khó khăn hơn nhiều.
"Hiện ca làm của tôi bắt đầu từ 4h sáng mỗi ngày, thậm chí là 1 - 2h sáng. Trong khi mọi người bắt đầu đi làm trở lại thì nhiều tài xế xe tải không muốn đi làm lại, vì thu nhập không được cải thiện. Một số người chuyển sang taxi công nghệ, nơi họ có thể kiếm đến 1.200 USD chỉ trong vài ngày", ông Gustavo E. Carrion Valero, tài xế Hãng vận tải HNR, chia sẻ.
Đó không chỉ là khó khăn của các tài xế như ông, mà là bài toán đau đầu với các doanh nghiệp và cả ngành vận tải tại Mỹ. Hàng hóa đang dồn về Mỹ từ các trung tâm sản xuất lớn tại châu Á để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày Lễ Tạ ơn, Black Friday và dịp lễ Giáng sinh, nhưng việc giải phóng số hàng hóa này đang gặp nhiều khó khăn.
Khi hầu hết các cảng biển tại Mỹ đều chậm trễ bốc dỡ hàng hóa, hoạt động của ngành vận tải đường bộ cũng theo đó trở nên tắc nghẽn. (Ảnh: Getty Images)
"Việc lấy hàng ở sân bay thường xuyên bị chậm, có khi chúng tôi mất tới 20 giờ để lấy một chuyến hàng. Thậm chí các tài xế tranh cãi với nhau và với nhân viên sân bay, trong khi hệ thống bốc dỡ hàng vẫn đứng yên một chỗ", ông Michael Triolo, Chủ tịch Hãng vận tải HNR, cho biết.
Khi hầu hết các cảng biển tại Mỹ đều chậm trễ bốc dỡ hàng hóa, hoạt động của ngành vận tải đường bộ cũng theo đó trở nên tắc nghẽn. Trong khi các xe tải chuyên chở tới 70% lượng hàng hóa lưu thông trong nội địa Mỹ. Do đó, ở đầu kia của chuỗi cung ứng, các đơn vị mua hàng cũng phải tính toán những chiến lược logistics mới.
"Hiện giờ bạn không thể mua hàng hóa nhanh được, do đó cần phải tích trữ hàng hóa với số lượng lớn để đảm bảo nguồn cung. Như chúng tôi cần có đủ lượng hàng tồn kho cho 6 tháng thì mới đủ để duy trì hoạt động bình thường", ông Frank Picarazzi, Giám đốc vận hành Công ty Citibin, cho hay.
Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng được dự báo sẽ tiếp tục căng thẳng cho đến đầu năm sau, khi kết thúc các ngày lễ lớn của Mỹ, và nhiều khả năng còn tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng cho đến khi Mỹ tìm đủ lao động cho ngành vận tải.
Còn với những tài xế bình thường như ông Valero, mong muốn duy nhất của họ là một mức thu nhập xứng đáng để có thể yên tâm với công việc này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!