Báo cáo mới công bố từ VNDirect, 5 xu hướng thể hiện triển vọng của ngành ô tô Việt Nam bao gồm: Xe Hàn sẽ duy trì vị thế số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam; Sự lên ngôi của Crossover và SUV; Chính sách ưu đãi của Chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành ô tô năm 2022; Xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa; "Make in Việt Nam": cơ hội cho VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ.
Theo số liệu thống kê, trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10/2021, mẫu sedan hạng B Hàn Quốc Hyundai Accent đứng thứ nhất với 3.346 xe được bán ra.
Bên cạnh Hyundai Accent, bảng xếp hạng tháng này còn có tới 5 mẫu xe ôtô khác đến từ xứ sở Kim Chi cũng nằm trong top như Kia Seltos, Kia K3, Hyundai Tucson, Hyundai SantaFe, Hyundai Grand i10 đã cho thấy sức hút của các mẫu xe Hàn đối với thị trường trong nước ngày càng lớn.
Ngoài ra trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10 có đến 4 mẫu thuộc dòng Crossover là: Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Tucson và Hyundai SantaFe.
10 xe bán chạy tháng 10/2021 (Ảnh: Dân trí)
Trong khi đó, chính sách giảm 50% phí trước bạ đã ngay lập tức tác động tích cực đến thị trường. Số liệu của Tổng cục Thuế cho biết, trong ngày 1/12 – ngày đầu tiên chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực, lượng xe nội đăng ký nộp phí trước bạ gấp 10 lần so với ngày cuối của tháng 11.
Cụ thể, trong ngày 1/12 có 12.365 xe đăng ký nộp phí trước bạ. Trong đó số lượng xe nội đăng ký lên tới 11.286 xe. Con số này gấp gần 10 lần so với số xe nội đăng ký trước bạ trong ngày 30/11 (1.187 xe).
Đáng chú ý, con số gần 12.000 xe nội đăng ký trong một ngày bằng hơn 70% số xe đăng ký trước bạ tính trung bình mỗi tháng (trong quý III năm nay), thậm chí cao hơn mức 8.800 xe đăng ký của tháng 8.
Còn trong ngày hôm qua (6/12), Chính phủ đã ban hành Nghị định 104 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10 và tháng 11 năm 2021 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể như sau:
Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10 năm 2021 chậm nhất là ngày 20/12/2021.
Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 11 năm 2021 chậm nhất là ngày 30/12/2021.
Phục hồi từ đáy kể từ Quý IV/2021
Theo Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô trong Quý 3/2021 đạt 34.467 chiếc (giảm 50,7% so với cùng kỳ) do các nhà phân phối/đại lý đã phải đóng cửa các cửa hàng để thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt, doanh số bán ô tô trong tháng 8/2021 chỉ đạt 8.884 chiếc - thấp nhất kể từ năm 2015.
VNDirect đánh giá, với việc nhu cầu bị dồn nén nén và chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ Quý IV/2021-2022.
Số liệu của VAMA cho biết, trong tháng 10/2021, toàn thị trường có 29.797 xe được bán ra, tăng 120% so với tháng Chín, trong đó xe du lịch đạt 19.865 chiếc, tăng 138%.
Thị trường ô tô sẽ phục hồi từ quý IV/2021?
COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề lên kết quả kinh doanh trong Quý 3/2021 của các công ty ô tô niêm yết. Hầu hết các công ty đều ghi nhận lỗ ròng trong Quý 3/2021. Do đó, VNDirect kỳ vọng các công ty trong ngành ô tô như sẽ phục hồi trong Quý IV/2021 - 2022 nhờ mức nền thấp trong Quý III/2021 và hưởng lợi từ 5 năm xu hướng kể trên. VNDirect cho rằng đây là "thời điểm vàng" để đầu tư vào các cổ phiếu ngành ô tô.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!