Bật mí thú vị hậu trường phim "Ngược sóng"

L.P - Ảnh: Đoàn phim cung cấp-Thứ hai, ngày 06/05/2013 17:45 GMT+7

Kịch bản hấp dẫn, bối cảnh được chăm chút kĩ lưỡng... là những yếu tố giúp  Ngược sóng ngày càng cuốn hút khán giả VTV. 

1. Khách sạn một nơi, nhà bếp một nẻo

Bối cảnh phim Ngược sóng là giai đoạn thập niên 1990, khi đó đất nước mới mở cửa, quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng mới đang bắt đầu. Đạo diễn Lê Cung Bắc và họa sĩ thiết kế, tổ đạo cụ đã dành rất nhiều thời gian để tìm bối cảnh phù hợp. Khó khăn lớn nhất là địa điểm khách sạn Dòng sông xanh, bối cảnh chính của phim.

Trong kịch bản miêu tả đây là khách sạn lớn đang xuống cấp, nằm giữa trung tâm TP.HCM. Điều này hoàn toàn không khả thi trong tình hình hiện nay. May mắn là đoàn phim tìm được một khu nhà cũ của Trung tâm In tráng (Hãng phim Giải phóng). Khu nhà theo kiến trúc cũ bị hư hỏng nặng nề, đoàn phim phải cải tạo lại toàn bộ hành lang, phòng ốc để phù hợp với bối cảnh khách sạn. Do khu nhà chỉ có hai, ba tầng nhưng kịch bản phim là bảy tầng, nên tổ đạo cụ liên tục thay bảng số phòng theo mỗi cảnh quay, để tạo cảm giác các nhân vật đang ở nhiều tầng khác nhau.

Quầy lễ tân, nhà giữ xe, phòng nghỉ của khách sạn thuộc một khu nhà nhưng nhà ăn và khu bếp được quay ở nơi khác. Đó là khu bếp của khách sạn Công đoàn hiện nay. Chỉ có một điểm hiện đại duy nhất của địa điểm này là tay vịn cầu thang bằng thanh inox nên đạo diễn Lê Cung Bắc đã yêu cầu tổ thiết kế làm lại miếng ốp gỗ tay vịn cầu thang cho phù hợp bối cảnh phim.

2. Thang máy tự động…bằng tay

Điều thú vị nhất với tổ thiết kế khi thực hiện phim Ngược sóng là thang máy trong khách sạn. Họ phải làm một chiếc thang máy có hình dạng như thật vào thời kì 1990. Nhưng để vận hành thang máy này thì phải dùng sức người. Hai người của tổ thiết kế, hiện trường được phân công điều khiển cánh cửa mở - đóng thật khéo léo và ăn khớp với nhau.

‘ Một cảnh trong phim

3.Máy quay “né” nón bảo hiểm

Thời điểm truyện phim diễn ra chưa có quy định đội mũ bảo hiểm nên đoàn phim gặp khó khăn khi quay cảnh đường phố. Do vậy, máy quay thường phải ăn gian, hắt lên lấy cảnh bầu trời, cây cối, nhà cửa, hoặc chọn góc hẹp; hoặc quay ở trong các con hẻm, con đường vắng, thỉnh thoảng có xe Honda 68, xe lam, xe xích lô chạy qua chạy lại cho rõ bối cảnh xưa.

4. Kết hợp người cũ và người mới

Trong khi các diễn viên nam của phim Ngược sóng là các gương mặt kì cựu như Mai Huỳnh, Hoàng Phúc, Nguyễn Hậu, Lê Bình, Mai Sơn Lâm…thì các người đẹp hầu hết là gương mặt mới người mẫu Phương Mai, Lê Thu An, Trần Thúy Phượng…

Đạo diễn Lê Cung Bắc vốn có kinh nghiệm diễn xuất hơn hai mươi năm, lại là người biên tập phim Ngược sóng nên anh có cái nhìn tổng quát lẫn sâu sắc, có sự điều phối giữa các nhân vật với nhau một cách hợp lý. Trước khi bấm máy, anh thường yêu cầu diễn viên trẻ đọc kĩ kịch bản, tóm tắt lý lịch, tính cách nhân vật của mình. Để người cũ, người mới diễn xuất phối hợp với nhau thật ăn ý, đạo diễn yêu cầu các diễn viên trẻ phải trao đổi với các nghệ sĩ đi trước, tránh sự khập khiễng khi làm việc.

Anh chia sẻ: “Chỉ đạo diễn xuất với tôi là vấn đề quan trọng. Một bộ phim có được hay không cũng do khả năng “sống” với nhân vật của diễn viên. Tôi có may mắn làm diễn viên hơn chục năm, không dưới 200 vai trước khi làm đạo diễn, cho nên tôi có ít kinh nghiệm để thị phạm cho diễn viên, để có thể cảm, sống với nhân vật. Nhưng đó chỉ là chuyện cực chẳng đã. Tôi muốn diễn viên tự tìm tòi, sáng tác ra những cái riêng của họ. Diễn viên là một thành phần sáng tạo của bộ phim, bởi một bộ phim thành công hay không gồm 3 yếu tố kịch bản hay, diễn viên giỏi, đạo diễn tài. Do vậy tôi luôn động viên tất cả mọi người phải cùng cố gắng”.

5. Cảnh quay đắt giá

Cảnh quay tâm đắc nhất của đạo diễn Lê Cung Bắc là đoạn gần kết phim. Kết thúc phim là hình ảnh Long đi chiếc ca nô ngược sóng cuồn cuộn như khẳng định hình ảnh tinh thần đổi mới. Dù chiếc ca nô đang rẽ ngược dòng, đồng nghĩa với việc đối diện nhiều khó khăn thử thách nhưng vẫn dũng mãnh tiến về phía trước không gì ngăn cản được.

Anh chọn ba câu của ba nhân vật để chuyển tải những thông điệp của mình qua những lời thoại chứa đựng nhiều triết lí sâu sắc. Để có vài phút ngắn ngủi đáng giá trên phim, đạo diễn quay suốt một buổi sáng, chi thêm 4 triệu so với dự toán ban đầu. Dù phải cân đối tài chính lại nhưng đạo diễn rất hài lòng, anh chia sẻ mình sẵn sàng tập trung tối đa cho cảnh quay quan trọng.

‘ Một số cảnh trong phim Ngược sóng

Ngược sóng kể về thời kì những năm 90 của thế kỉ trước, lấy bối cảnh là một doanh nghiệp nhà nước đang trong quá trình chuyển đổi cổ phần hóa. Trong thời điểm tranh tối tranh sáng, những người cán bộ chân chính phải chiến đấu trên mặt trận kinh tế tưởng chừng bình lặng nhưng thực chất chứa nhiều con sóng ngầm của những kẻ trục lợi luôn tìm cách tích góp cho bản thân mà quên đi cái lợi chung của đất nước.

Phim đang phát sóng lúc 20h30, thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên VTV1.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước