Tìm hiểu về ung thư đại trực tràng

VCTV-Thứ năm, ngày 14/10/2010 12:40 GMT+7

Ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa, UTĐTT là loại bệnh hay gặp ở các đang phát triển. Tại VN, ung thư đại trực tràng nằm trong số 5 bệnh ung thư có số người mắc cao nhất, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới.

Đây là căn bệnh liên quan đến thói quen ăn uống, thường gặp ở những người bị táo bón do ăn nhiều thịt, ít chất xơ. Theo dự đoán của các nhà chuyên môn, bệnh ung thư đại trực tràng sẽ tăng nhanh ở Việt Nam trong thời gian tới do lối ăn fast food ngày một thịnh hành.

Triệu chứng ban đầu của UTĐTT là rối loạn tiêu hóa, đi tiêu khó, ra phân lẫn đờm nhớt, máu, đau tầng sinh môn... Những biểu hiện này giống như các bệnh đường tiêu hóa khác nên dễ bị chẩn đoán nhầm nếu bệnh nhân chỉ đến khám ở các lương y hay y tá, không được khám hậu môn và trực tràng.

Nguy cơ gây ung thư đại trực tràng gồm: yếu tố di truyền, polyp đại tràng, viêm loét đại tràng lâu ngày và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng không hợp lý gồm nhiều chất béo và ít rau, hoa quả trong khẩu phần ăn. Chẩn đoán ung thư đại tràng bằng chụp đại tràng có cản quan hay nội soi đại trực tràng kèm sinh thiết lấy mảnh tổ chức u để soi qua kính hiểm vi tìm tế bào ung thư.

Điều trị ung thư đại trực tràng gồm phẫu thuật (là phương pháp chủ yếu), tia phóng xạ, hoá chất được sử dụng tuỳ thuộc vào vị trí, kích thước, mức độ lan rộng của ung thư cũng như tuổi tác và sức khoẻ chung của người bệnh. Ung thư đại trực tràng có tiên lượng khá tốt, là bệnh có khả năng phòng và phát hiện sớm.

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh ung thư đại trực tràng cũng như những phương pháp chữa trị bệnh. Khán giả hãy đón xem chương trình “Giờ chiến thắng ung thư” với chủ đề “Chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng” được phát sóng lúc 21h ngày 14/10/2010 trên kênh O2TV – VCTV10.

Mời các bạn đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước