Phố cổ Đồng Văn: Thực trạng và góc nhìn

Kim Ngân-Thứ hai, ngày 22/07/2013 14:08 GMT+7

 Thời gian gần đây, sự kiện một số hộ dân ở phố cổ Đồng Văn, Hà Giang xin trả lại danh hiệu di tích quốc gia khiến dư luận hết sức quan tâm. Tình trạng các nhà cổ tại đây như thế nào và đâu là nguyên nhân dẫn tới sự việc trên?

Lý do cơ bản được người dân tại khu phổ cổ Đồng Văn đưa ra và cũng là nguyên nhân dẫn tới việc người dân đồng lòng xin trả lại danh hiệu Di tích quốc gia, là do nhà ở đã xuống cấp trầm trọng. Người dân cho biết, họ không được quyền sửa sang lại nhà cửa vốn đã xuống cấp qua hàng trăm năm tồn tại, trong khi chính quyền lại chưa có những chính sách tu bổ kịp thời.

‘ Các ngôi nhà tại phố cổ Đồng Văn, Hà Giang đã xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Tại phố cổ Đồng Văn còn lại khoảng 35 nóc nhà. Những ngôi nhà được xây dựng từ thời Pháp thuộc, tường đất, mái ngói với những đặc trưng kiến trúc rất độc đáo. Cuối năm 2009, quần thể này được công nhận là di tích quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các căn nhà đang rơi vào tình trạng dột nát, một số căn nhà xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng cần tu bổ ngay. Nhưng 5 năm qua, chưa có một nguồn kinh phí nào được triển khai cho việc tôn tạo tu bổ phố cổ Đồng Văn.

Để giúp quý vị có thêm một góc nhìn về thực trạng này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Toán, Phó GĐ Sở VH-TT&DL Hà Giang. Mời quý vị cùng theo dõi trong chương trình "Gõ cửa ngày mới", phát sóng vào 6h30, ngày 23/7 trên kênh VTV1.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước