Bởi vậy việc tạo ra dấu ấn riêng của một thương hiệu - "Made by Vietnam" lại càng là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Liên quan đến "hàng Việt" có hai khái niệm cơ bản: Hàng sản xuất tại Việt Nam (made in Vietnam) và hàng do Việt Nam sản xuất (made by Vietnam). "Made in Vietnam" được hiểu là sản phẩm hàng hóa gắn liền với nội hàm chỉ nơi xuất xứ, tỷ lệ nội địa hóa, thuế quan, xuất nhập khẩu. Có thể nói nhãn xuất xứ "Made in Vietnam" là để chỉ ra rằng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.
Dấu ấn thương hiệu quốc gia "Made by Vietnam" không chỉ được hiểu là "những gì được làm tại Việt Nam", mà còn là "những gì người Việt đang làm ra cho thế giới rộng lớn này". Nói một cách khác, "made in Vietnam" (sản xuất tại Việt Nam) đang dần được thay thế bởi "made by Vietnam" (làm ra bởi người Việt) và buộc chúng ta phải có những cách ứng xử phù hợp theo mô hình đánh giá thương hiệu quốc gia ở góc độ này.
Hơn nữa, khi mà Việt Nam đã thực sự tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, "Made by Vietnam" là một khía cạnh quan trọng trong định vị thương hiệu quốc gia, là một xu thế mới trong một bối cảnh mới.
Ở một góc độ nào đó, "Made by VietNam" thay vì "Made in VietNam", được coi là một phần không thể thiếu trong quy trình vận hành của nhiều lĩnh vực - mục tiêu mà các doanh nghiệp nước ta đang hướng đến. Không đơn thuần là câu chuyện về bài toán kinh tế, cân đo đong đếm giữa cơ hội và thách thức, "Made by VietNam" đại diện cho giấc mơ về sự tự hào của người Việt trên trường quốc tế.
Là thương hiệu được tạo ra bởi đôi tay đầy tự hào của người Việt, mỗi chế tác da thủ công của Quyn kể câu chuyện tôn vinh những nghệ nhân trong nước khéo léo và đầy đam mê, đồng thời qua đó, khắc họa niềm tin vào khả năng vươn tầm thế giới của nghệ thuật thủ công truyền thống.
Quy trình Quyn tạo ra một sản phẩm thủ công "Made by VietNam"
Việt Nam – một đất nước nhỏ – đã vững vàng đứng lên, với những câu chuyện về sự sáng tạo, lòng nhân ái, nghị lực, tiềm năng và sự lạc quan #MadebyVietnam. Đằng sau mỗi chế tác là một câu chuyện truyền cảm hứng, mang hương sắc dân tộc. Quyn muốn đưa sản phẩm của mình vượt ra khỏi ranh giới chế tác đồ da vốn quen thuộc trước đây mà chúng ta từng biết ở Việt Nam. Vì thế với những người yêu thích thời trang, những chiếc túi, ví của Quyn không đơn thuần chỉ để theo phong trào mà nó nghiêng về một thứ giá trị tinh thần, niềm tự hào dân tộc về con người Việt Nam nhiều hơn.
Bộ sưu tập ví đựng thẻ "Hương mùa hạ" - Made by Quyn
Quyn sử dụng "Made by Vietnam" là để định hình tính cách, sức mạnh cốt lõi, uy tín của những sản phẩm do người Việt làm ra. Về cơ bản, làm sao để một ngày nào đó, tất cả những gì người Việt nói sẽ được thế giới mặc định nghĩ là đúng, những gì người Việt làm ra sẽ được thế giới mặc định xem là tốt…
Kiến tạo nền móng hay tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đó cũng là một sự lựa chọn đầy thách thức và thú vị với mỗi doanh nghiệp, tỉnh thành hay mỗi trường học, ngành nghề, lĩnh vực và đối với mỗi người dân ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Nhưng cho dù là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu hay kiến tạo, thì trong xu thế thời đại, không thể chỉ dựa vào "made in Vietnam", mà còn phải đặc biệt quan tâm tới "made by Vietnam" để định vị thương hiệu quốc gia.
Dấu ấn thương hiệu "Made by Vietnam" là gì, nếu không phải là hệ quả của những gì mà thương hiệu ấy đã, đang và sẽ làm đồng thời truyền thông tốt những điều đó cho thế giới. Với khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt, Quyn đã làm được điều đó và thực sự trở thành một mắt xích không thể thiếu được trong quy trình vận hành của thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!