'Trường ĐH Tôn Đức Thắng phải tư duy công, trách nhiệm công, hành động công, thực hiện sứ mệnh công'

PV-Thứ hai, ngày 12/12/2022 20:18 GMT+7

VTV.vn - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, phải xác định Trường ĐH Tôn Đức Thắng là cơ sở giáo dục đại học công, cần rõ ràng và triệt để điều này, không được nhầm lẫn.

Ngày 12/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cùng đoàn công tác của hai cơ quan đã có cuộc làm việc với lãnh đạo, giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng thành lập năm 1997, là một trong những đại học được thí điểm cơ chế tự chủ. Quá trình phát triển, cũng như thực hiện tự chủ, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã có bước phát triển nhanh chóng và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng phải tư duy công, trách nhiệm công, hành động công, thực hiện sứ mệnh công - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tham quan thư viện Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Tuy nhiên, cũng trong quá trình thực hiện tự chủ đã xuất hiện những vấn đề vướng mắc, hạn chế, buộc nhà trường phải có bước củng cố, sắp xếp lại về nhân sự và định hướng phát triển. Hiện nay, sau một thời gian củng cố, hoạt động của nhà trường đang dần đi vào ổn định.

Tại cuộc làm việc, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã gửi tới Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ GDĐT một số kiến nghị, đề xuất về cơ cấu tổ chức bộ máy, công tác nhân sự; tự chủ mở ngành đại học, mở ngành sau đại học; quy mô tuyển sinh, phát triển chương trình đào tạo, liên kết đào tạo; đầu tư công, học phí với mô hình thí điểm trường quốc tế… Các đơn vị của Bộ GDĐT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có những trao đổi cụ thể về những kiến nghị, đề xuất này.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhắc lại những kết quả đáng quý sau 25 phát triển của Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đặc biệt là giai đoạn 10 năm qua. Những kết quả này đã đóng góp vào thành quả chung của giáo dục đại học.

Với quan điểm trân trọng từng kết quả nhỏ, đánh giá đầy đủ công sức của các thầy cô đã có đóng góp cho sự phát triển của trường trong giai đoạn vừa qua và phân tích những gì chưa được, Bộ trưởng cho rằng, câu chuyện cần hướng đến của Trường Đại học Tôn Đức Thắng là sự phát triển bền vững. Trong đó, cần định vị một cách rõ ràng đang ở đâu để có cái nhìn thực tế nhất, phù hợp nhất, đúng nhất.

Về sứ mệnh, trường cần xác định sẽ đóng góp gì cho hệ thống giáo dục đại học nói riêng và với quốc gia dân tộc nói chung. "Phải xác định chúng ta là cơ sở giáo dục đại học công thì phải tư duy công, trách nhiệm công, hành động công, thực hiện sứ mệnh công. Cần rõ ràng và triệt để điều này, không được nhầm lẫn", Bộ trưởng nêu rõ.

Trao đổi cụ thể về định hướng phát triển của trường trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh: Nếu đã xác định là trường đại học định hướng nghiên cứu thì cần định hướng lớn hơn, xứng tầm hơn với các nhiệm vụ và công trình nghiên cứu tầm vóc, có thể giải quyết được những vấn đề của quốc gia.

Cùng với đó là cần tăng cường thu hút đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, các nhóm nghiên cứu mạnh và tăng cường tỷ lệ đào tạo tiến sĩ, nghiên cứu sinh. "Mong rằng trong chặng đường sắp tới, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường sẽ có mục tiêu rõ ràng, sắc bén và đột phá", Bộ trưởng chia sẻ.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng phải tư duy công, trách nhiệm công, hành động công, thực hiện sứ mệnh công - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc làm việc.

Đối với hoạt động đào tạo, để hướng tới một đại học hàng đầu, Bộ trưởng gợi mở Trường Đại học Tôn Đức Thắng về việc xác định và tập trung cho một số ngành nghề đào tạo mũi nhọn về công nghệ, kỹ thuật mà đất nước đang cần, qua đó khẳng định được vị thế. Trong phương pháp đào tạo cũng cần xác định được đâu là nét đặc sắc, độc đáo, là niềm tự hào về ngành đào tạo, để khi nhắc tới Trường Đại học Tôn Đức Thắng là nhắc tới những ngành đào tạo này.

Trong bối cảnh Trường Đại học Tôn Đức Thắng đang tập trung cho việc củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu trường tiếp tục kiện toàn bộ máy lãnh đạo đầy đủ, phát triển. Rà soát lại toàn bộ quy định nội bộ, rà soát lại định hướng phát triển của trường cho phù hợp với tình hình, chặng đường mới.

Về việc thí điểm cơ chế tự chủ đại học của Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Bộ trưởng lưu ý, việc thí điểm chỉ được thực hiện khi chưa có Luật, Nghị định. Hiện nay, đã có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật số 34 với các quy định về tự chủ, do đó, quá trình tự chủ của Trường Đại học Tôn Đức Thắng phải được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

Theo Bộ trưởng, những gì Trường Đại học Tôn Đức Thắng đạt được là viên gạch quan trọng, nhưng quan trọng hơn là làm sao để đứng vững trên viên gạch đó và tạo ra được hệ thống để phát triển bền vững.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng phải tư duy công, trách nhiệm công, hành động công, thực hiện sứ mệnh công - Ảnh 3.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao đổi tại cuộc làm việc.

Trân trọng những chia sẻ, trăn trở, quan tâm của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn với Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị tập thể nhà trường tiếp thu đầy đủ các định hướng của Bộ trưởng và có kế hoạch, chiến lược thực hiện. Đồng thời, tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo; đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng đào tạo.

Với những kiến nghị, vướng mắc đặt ra hiện nay của Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục cùng Bộ GDĐT và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan có giải pháp để tháo gỡ từng việc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước