Cô giáo Trần Vân Anh - Giáo viên môn Lịch sử khuyên, nếu xem lại bài trước ngày thi nên tập trung vào kiến thức, kỹ năng cơ bản, có thể vẽ sơ đồ tư duy, sơ đồ cây hoặc bảng biểu, đọc thông tin và thực hành trên Atlas.
Đối với các môn trắc nghiệm, có thể dành thời gian làm lại các đề đã được luyện tập để củng cố các dạng bài, câu hỏi mà mình chắc chắn, làm lại các phần mình còn nhầm lẫn; đối với môn tự luận có thể ghi lại cấu trúc dàn ý của đề bài.
"Thực ra, khó có thể nói môn nào dễ lấy điểm hay khó lấy điểm vì điều đó phụ thuộc và sức học và tâm lý của học sinh trong phòng thi. Tuy nhiên, với học sinh có mục tiêu khác nhau thì cách tiếp cận môn thi cũng khác nhau.
Với học sinh chỉ thi tốt nghiệp, các em có thể tập trung vào môn mình học tốt nhất để nâng điểm cao hơn ở các môn thi này và chú ý ôn tập các môn mình chưa tốt để tránh trường hợp bị điểm liệt.
Với học sinh sử dụng kết quả các môn thì để xét tuyển đại học: Cần chú trọng đầu tư vào tổ hợp môn xét tuyển đại học, các môn khác có thể ở mức trung bình, đủ để xét tốt nghiệp. Quan trọng là không được để điểm liệt, hay vi phạm quy chế thi hoặc vì lý do nào đó bỏ thi, trừ trường hợp bất khả kháng ngoài khả năng kiểm soát của các em, như cấp cứu, bệnh dịch...", cô Vân Anh chia sẻ.
Môn Lịch Sử
Cô giáo Trần Vân Anh cho hay, đề thi sẽ có 4 cấp độ câu hỏi: Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao. Nếu mong muốn 7 - 8 điểm, các em nên tập trung vào kiến thức trọng tâm và hiểu kiến thức đó trong bài.
Để đạt được điểm cao hơn, cần liên hệ, kết nối giữa các phần kiến thức khác nhau trong bài và liên hệ kiến thức liên quan đến đời sống thực.
Tuy nhiên, các em cần làm chắc từ dễ đến khó, từ đon giản đến phức tạp, tận dụng thời gian hợp lý.
Ví dụ: Với 40 câu trong 60 phút thì vòng 1 đọc tất cả các câu và khoanh các câu chắc đúng, tốc độ 1 phút x 40 câu, câu nào không chắc chắn thì đánh dấu để sang câu tiếp theo. Vòng 2 chỉ làm các câu đánh dấu, phân tích kỹ hơn, nếu chưa làm được, dùng phương pháp loại trừ để loại bớt phương án nhiễu. Vòng 3, chỉ còn các câu khó, không chắc chắn, trường hợp chỉ còn 5 phút hết giờ thì chọn một trong số các phương án đang phân vân.
Môn Giáo dục công dân
Thầy giáo Trần Văn Năng - Giáo viên môn Giáo dục công dân - trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho hay Giáo dục công dân (GDCD) là môn học tương đối dễ chịu và dễ giành điểm cao trong các môn thi; nó là cứu cánh cho các môn khác khi xét tốt nghiệp. Vì vậy làm thế nào để đạt điểm cao đối với môn học này thì các em lưu ý mấy điểm sau. Thứ nhất là ôn thi bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.
Thầy giáo Trần Văn Năng - Giáo viên môn GDCD - Trường THPT Chuyên Hà Nội–Amsterdam
Thứ hai là ôn tất cả các bài trong đề thi tham khảo nhưng tập trung vào các bài có nhiều câu hỏi sẽ xuất hiện trong đề thi như bài 2, 4, 6, 7, 8 lớp 12.
Thứ ba là bình tĩnh khi làm bài, phân bổ thời gian hợp lí, câu dễ làm trước, câu khó làm sau; gạch chân các từ khóa; đọc đi đọc lại các câu hỏi và phân tích kĩ các câu hỏi vận dụng cao; phải làm hết tất cả câu hỏi trong đề thi; câu nào khó quá thì dùng phương pháp loại trừ để đi đến đáp án đúng nhất có thể.
Thầy giáo Trần Văn Năng cho rằng, trong các môn thi tốt nghiệp THPT thì có một số môn dễ đạt điểm cao nhưng cũng có những môn rất là khó khăn. Rất nhiều học sinh không thể học đều tất cả các môn; có môn học các em mất gốc hoặc không thích thì quá trình tiếp thu kiến thức và ôn tập sẽ gặp nhiều khó khăn. Từ đó các em phải biết được sở trường, sở đoản của bản thân; tập trung nhiều thời gian cho các môn học dễ hoặc môn học là thế manh hay môn học mình yêu thích thì sẽ đạt điểm cao môn học đó, bù trừ điểm cho các môn học khác.
Cô Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Tổ KHXH đưa ra một số lưu ý
- Phân tích và xử lý nhanh, không nhất thiết phải làm theo trình tự câu hỏi. Câu nào thấy dễ và tự tin thì làm trước, câu khó làm sau. Những câu dễ phải làm nhanh và chắc.
- Đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm "từ khóa", có thể lấy bút chì khoanh tròn "từ khóa" để giải quyết câu hỏi nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức.
- Nếu không nhớ chính xác có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Nếu đến cuối giờ vẫn không tìm được đáp án cần chọn cách "phỏng đoán" dựa trên cơ sở kiến thức hoặc kinh nghiệm, cố gắng không đoán mò.
- Kinh nghiệm làm bài từng môn:
+ Đối với môn Lịch sử, cố gắng xâu chuỗi sự kiện, tìm ra mối liên hệ giữa các sự kiện để trả lời những câu hỏi thuộc vùng kiến thức mình không chắc chắn.
+ Đối với Địa lí, khai thác triệt để Atlat Địa lí Việt Nam: giành điểm ở những câu sử dụng Atlat trước, và sử dụng Atlat cho cả những câu hỏi lí thuyết khác mà mình không nhớ chắc chắn kiến thức. Lưu ý khi sử dụng Atlat phải đọc kĩ chú giải để phân biệt các kí hiệu (ví dụ như trang 15, khái niệm quy mô dân số và phân cấp đô thị rất nhiều học sinh nhầm lẫn).
+ Đối với GDCD, ưu tiên những khái niệm có trong sách giáo khoa (nếu các phương án trả lời tương tự như nhau, nên chọn đáp án là một khái niệm/thuật ngữ đã bắt gặp trong sách giáo khoa). Đối với những câu vận dụng cao, nên đọc xem đề hỏi tìm người vi phạm quyền gì trước, sau đó mới đọc ngược lên phần dẫn để tìm "chứng cứ" vi phạm của các nhân vật sau.
- Cuối cùng, phải giữ tâm lí thật bình tĩnh, tự tin, không nên tự tạo áp lực cho mình để ảnh hưởng đến bài làm. Sau khi làm bài xong nếu còn thời gian nên soát lại cho chắc chắn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!