Tiếp tục chuyến kiểm tra việc mở cửa trường học tại tỉnh Thanh Hóa, ngày 15/2, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về hoạt động dạy học trực tiếp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cùng chủ trỉ buổi làm việc.
100% trường học ở Thanh Hóa tổ chức dạy học trực tiếp
Báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo của địa phương, Giám đốc sở GDĐT Thanh Hóa Trần Văn Thức cho biết: Thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song ngành Giáo dục Thanh Hóa đã cố gắng, nỗ lực, tiếp tục duy trì ổn định các hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng.
Quy mô hệ thống mạng lưới trường lớp phát triển; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tăng cường theo hướng kiên cố, trường đạt chuẩn quốc gia; đội ngũ cán bộ, giáo viên được phát triển toàn diện; phong trào xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập - là điểm sáng của giáo dục cả nước.
Đặc biệt, chất lượng giáo dục toàn diện tại Thanh Hóa được nâng lên; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì trong top đầu cả nước về thành tích thi học sinh giỏi Olympic quốc tế và khu vực… Ngành Giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, chất lượng; Thanh Hóa là tỉnh đi đầu cả nước trong công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên.
Ứng phó với diễn biến của dịch bệnh, thời gian qua, ngành Giáo dục Thanh Hóa thực hiện linh hoạt các giải pháp để tổ chức dạy học trong điều kiện dịch bệnh, bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cơ sở giáo dục đang kiểm soát được dịch bệnh đã tranh thủ, tận dụng tối đa thời gian vàng học sinh được đến trường để tổ chức dạy học trực tiếp.
Các trường tập trung nguồn lực, tăng thời lượng dạy học để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giáo dục; mục tiêu bảo đảm dạy học trực tiếp được nhiều nhất và ưu tiên dạy những nội dung chủ yếu, cơ bản, cốt lõi, quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông. Từ đó, hoàn thành mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, lớp học, cấp học trong thời gian sớm nhất.
Từ khi khai giảng năm học mới, cơ bản các trường học trong tỉnh triển khai hoạt động dạy học trực tiếp, chỉ chuyển trạng thái dạy học trực tuyến đối với một số đơn vị có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các đơn vị đã chủ động tổ chức dạy học trực tiếp ngay sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hiện tại, 100% các trường học của Thanh Hóa tổ chức dạy học trực tiếp và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.
Bên cạnh thuận lợi, ngành Giáo dục Thanh Hóa còn gặp không ít khó khăn. Là tỉnh đất rộng, người đông, địa hình phức tạp, nhiều xã vùng cao miền núi, khu vực biên giới, bãi ngang; điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bình quân thu nhập của nhân dân còn ở mức trung bình cả nước; đội ngũ nhà giáo vừa thừa, vừa thiếu, chưa đồng bộ về cơ cấu; cơ sở vật chất thiết bị trường học tuy được đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.
Tại buổi làm việc, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Sở GDĐT Thanh Hóa, cũng như đại diện các địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh tập trung vào vấn đề biên chế giáo viên; chính sách với đội ngũ nhà giáo nói chung, giáo viên mầm non nói riêng; sửa đổi định mức học sinh/lớp; lựa chọn sách giáo khoa; sớm triển khai tiêm vắc xin cho học sinh dưới 12 tuổi để bảo đảm an toàn cho trẻ khi đến trường,...
Những vấn đề này được đại diện các đơn vị của Bộ GDĐT trao đổi tại buổi làm việc. Đại diện các vụ, cục cũng đưa ra những gợi ý, kiến nghị với địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, triển khai tốt hơn nữa nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, đặc biệt là triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Thanh Hóa.
Học sinh được quyền đến trường một cách bình đẳng
Đánh giá cao sự chỉ đạo đúng hướng, phù hợp, linh hoạt, sát thực tế của tỉnh Thanh Hóa trong triển khai hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc ứng phó với dịch bệnh trong trường học bởi vậy không phải chuyện một sớm, một chiều. Do đó, rất cần sự nhất quán trong chỉ đạo, sự chuẩn bị chu đáo, hiểu biết, thái độ và nhận thức đúng về dịch bệnh; sự thống nhất, đồng thuận cao giữa nhà trường và gia đình cũng rất quan trọng.
Nhấn mạnh quan điểm: Trẻ dù đã tiêm, hay chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng được quyền đến trường một cách bình đẳng; không được tạo ra sự kì thị nếu có học sinh là F0, F1, Bộ trưởng đồng thời lưu ý, cần trang bị cho học sinh hiểu biết về dịch bệnh nhưng không phải sợ hãi trước dịch bệnh. Ngoài ra, cũng cần tăng cường các điều kiện về y tế trường học, khắc phục khó khăn về nhân lực y tế hiện nay bằng các cách phù hợp với điều kiện của địa phương.
Cho biết, năm 2022 được ngành Giáo dục xác định là năm củng cố, bù đắp kiến thức, kỹ năng cho học sinh, thực hiện các mục tiêu chất lượng, Bộ trưởng đề nghị ngành Giáo dục địa phương triển khai kế hoạch thời gian năm học một cách linh hoạt, ưu tiên các lớp chuyển cấp, đặc biệt là học sinh lớp 12 để đảm bảo các mốc thời gian chung của ngành. Với những cơ sở giáo dục có thể kết thúc chương trình sớm cần tranh thủ thời gian còn lại để củng cố, mở mang kiến thức, bổ sung, trang bị các kỹ năng cho học sinh, trong đó kỹ năng sống, kỹ năng phòng dịch…
Liên quan đến công tác giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh, theo Bộ trưởng, một trong những công việc lớn nhất thời điểm hiện nay của ngành Giáo dục là thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là công cuộc thay đổi lớn, đòi hỏi điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực lớn, đầu tư nhiều, lại được triển khai bằng phương thức phi truyền thống là xã hội hóa trong biên soạn sách giáo khoa, tiến hành cùng lúc với mục tiêu rất cao của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và trong bối cảnh nguồn lực đầu tư cho giáo dục, như con người, cơ sở vật chất chưa có nhiều thay đổi lớn… Bởi vậy, nơi nào lãnh đạo địa phương quan tâm đủ, đúng, phù hợp thì nơi đó sự chuyển đổi sẽ đạt được chiều sâu chất lượng.
Từ đó, Bộ trường đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần tập trung quan tâm rà soát cơ sở vật chất trường lớp, ưu tiên cho các lớp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời, quan tâm đến giáo dục dân tộc, thực hiện bình đẳng trong giáo dục, quan tâm việc dạy học tiếng dân tộc và dạy tiếng Việt cho đồng bào dân tộc.
Riêng với kiên cố hóa trường học, dù Thanh Hóa đã đạt trên mức bình quân của cả nước, song 20% chưa kiên cố là vấn đề không nhỏ bởi số còn lại này ở những nơi rất khó khăn. Do đó, Bộ trưởng mong muốn lãnh đạo tỉnh sẽ có lộ trình cụ thể để hoàn thành kiên cố hóa nốt được 20% này, có thể là trong vòng 5-6 năm tới.
Ngoài ra, một số vấn đề khác như thừa thiếu giáo viên, quy hoạch mạng lưới trường học, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; tiếp tục chú ý, phát huy những việc đã làm tốt, trong đó có giáo dục mũi nhọn… cũng được Bộ trưởng lưu ý với tỉnh Thanh Hóa.
Phát biểu cảm ơn và tiếp thu các ý kiến trao đổi, lưu ý của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các thành viên đoàn công tác Bộ GDĐT, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị lãnh đạo ngành Giáo dục, UBND các huyện/thành phố, các phòng GDĐT, cơ sở giáo dục nghiêm túc tiếp thu ý kiến, tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai tốt vấn đề giáo dục, đào tạo của địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cũng mong muốn, cùng với sự quan tâm trực tiếp, Bộ GDĐT sẽ có ý kiến với các cơ quan, bộ ngành chức năng và tham mưu với Chính phủ, Quốc hội để giải quyết các vấn đề bất cập hiện nay về cơ sở vật chất, chế độ chính sách, con người, chuyên môn nghiệp vụ… của ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!