"Sửa xe đạp hay bán hàng rong cũng được, nhưng hãy ở trong Top 5"

Thuỳ An-Thứ ba, ngày 27/08/2024 12:02 GMT+7

VTV.vn - PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong quá trình tìm việc cũng như phát triển sự nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện sự kiện Whose Chance Talk x NEU với chủ đề "Thương hiệu cá nhân + AI - Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng và bứt phá sự nghiệp", PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) khẳng định, xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng, không chỉ là đi tìm việc làm mà nó còn ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp sau này.

Cho dù làm công việc gì, ở đâu, tôi luôn khuyên các bạn cố gắng ở trong Top 5 trong lĩnh vực đấy, thì chúng ta sẽ là người thành công, thu nhập luôn ổn định, sự nghiệp cơ hội phát triển lớn. Cho dù là sửa xe đạp hay bán hàng rong… nhưng nếu ở trong Top 5, bạn sẽ luôn thành công", ông Hiếu nói.

Sửa xe đạp hay bán hàng rong cũng được, nhưng hãy ở trong Top 5 - Ảnh 1.

PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân

Cùng nói về chủ về thương hiệu cá nhân, bà Nguyễn Thái Hà - Giám đốc điều hành John Hunt đánh giá cụm từ "thương hiệu cá nhân" đang hơi bị thị phi và được tam sao thất bản theo cách hiểu của nhiều người. Có người hiểu thương hiệu cá nhân là có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Có người nghĩ thương hiệu cá nhân là phải có chức danh ở một công ty nào đấy. Nhưng theo bà Ha, bản chất thương hiệu cá nhân là bản chất của bạn, và nó khắc ghi vào đầu của người khác.

Bà Hà cho rằng, thương hiệu cá nhân của một ứng viên trong con mắt nhà tuyển dụng sẽ được thể hiện qua 6 yếu tố. Thứ nhất là năng lực chuyên môn; thứ hai là mối quan hệ xã hội trong ngành, ở các công ty cũ, trong cộng đồng, xã hội…; Thứ ba là tính chính trực; thứ tứ là mức độ ảnh hưởng; thứ năm là hình ảnh trên mạng xã hội; thứ sau là lời người khác nói về bạn.

Sửa xe đạp hay bán hàng rong cũng được, nhưng hãy ở trong Top 5 - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thái Hà - Giám đốc điều hành John Hunt

Bà Hà khẳng định thương hiệu cá nhân rất quan trọng với các bạn trẻ khi bước chân vào môi trường làm việc. Dù nhà tuyển dụng có công bố là họ cần ứng viên có thương hiệu cá nhân hay không thì ứng viên có thương hiệu cá nhân mạnh là ứng viên được lựa chọn.

Trong một góc nhìn khác, ông Nguyễn Trung Hiếu - phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư Bảo Ngọc, cho rằng, thương hiệu cá nhân không phải là quá xa xỉ. Tất cả chúng ta nên làm thương hiệu cá nhân và hãy làm từ điều nhỏ nhất.

"Cùng là một chiếc điện thoại, cùng đủ tính năng như nhau nhưng chắc chắn iPhone sẽ bán được giá khác so với thiết bị của Xioami. Nếu chúng ta có bằng cấp giống nhau, năng lực chuyên môn giống nhau thì ai xây dựng được thương hiệu cá nhân, tạo dấu ấn với nhiều người cơ hội việc làm sẽ tốt hơn. Đôi khi có thương hiệu cá nhân chúng ta không phải đi xin việc, tự công việc tìm đến chúng ta", ông Hiếu nhấn mạnh.

Chi tiết hơn về việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho các sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, bà Nguyễn Thái Hà - Giám đốc điều hành John Hunt nhấn mạnh quan điểm cần phải chỉn chu trong từng việc nhỏ nhất.

"Với sinh viên có mối quan hệ với thầy cô, các bạn trong lớp, mối quan hệ ở chỗ làm thêm. Hãy chỉn chu trong từng việc nhỏ nhất như đi học nhóm không được muộn giờ, làm bài nhóm đừng gửi muộn. Từng sự chỉn chu này sẽ dần dần tích luỹ giúp xây dựng thương hiệu cá nhân", bà Hà nói.

Thứ hai, các sinh viên cần chỉn chu trong việc học hành. Theo bà Hà, từng có khách hàng gửi yêu cầu tuyển dụng cố gắng "đừng gửi hồ sơ có bằng đại học trung bình".

Thứ ba, bà Hà cho rằng sinh viên cần liên tục học tập, thu nạp kiến thức, tích lũy các trải nghiệm cá nhân, phải "cho não ăn" không ngừng, như có thể đi làm thêm, nghiên cứu khoa học, tham dự dự án phi Chính phủ... 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước