Phát triển tư duy cho trẻ - Xu hướng giáo dục thế giới

PV-Thứ năm, ngày 17/10/2019 15:45 GMT+7

Trẻ cần phát triển đồng đều kiễn thức, kĩ năng và thái độ.

VTV.vn - Nhiều chương trình giáo dục tại Việt Nam cũng đang áp dụng mô hình học tập cho trẻ độ tuổi mầm non và tiểu học không hề nhàm chán và ít tạo cảm giác áp lực.

Dù là giáo dục kiểu Mỹ hay Nhật thì độ tuổi mầm non và tiểu học được coi là khoảng thời gian tạo cho trẻ nền tảng. Đó là nền tảng về nhân cách, thái độ, kĩ năng và những kiến thức “nền móng” nhất, “bản chất” nhất.

Trẻ con Mỹ học tiểu học như thế nào?

Giáo viên Mỹ luôn khuyến khích học sinh chủ động tìm hiểu và khám phá kiến thức. Giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng, dẫn dắt và tổng kết thông tin giúp các em. Có một hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng tại 43/48 bang của Mỹ được gọi là CCSS (Common Score State Standards).

Các nhà giáo dục của Hoa Kỳ xây dựng nên CCSS với mục tiêu để học sinh có thể thích ứng với thế giới thực tại, phản ảnh những kiến thức và kỹ năng mà giới trẻ cần phải có để thành công ở đại học và trong sự nghiệp trên một thế giới không ngừng thay đổi hiện nay. Cụ thể, tiêu chuẩn này yêu cầu học sinh tập suy luận ở một trình độ cao hơn, phát huy tính hiếu kỳ, khuyến khích sự khám phá, và giúp các em thiết lập mối liên quan thực tiễn với thế giới hiện tại.

Các bài toán được biến thành trò chơi, thậm chí đưa lên web trường hoặc app điện thoại để trẻ có thể vừa chơi vừa học ngay tại nhà. Chơi game thắng tất nhiên có thưởng, quà hoặc điểm để tích sau đó đổi quà. Trẻ có động lực để chủ động đối mặt với các bài tập ngày càng khó hơn và cảm nhận được niềm vui khi vượt qua thử thách.

Phát triển tư duy cho trẻ - Xu hướng giáo dục thế giới - Ảnh 1.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào giảng dạy trên lớp và tại nhà cho trẻ

Văn học, lịch sử, địa lý hay nghệ thuật cũng hướng đến là để trẻ có trải nghiệm, rèn luyện tư duy và nhận thức. Điểm số có được do học thuộc lòng không phải là mục tiêu. Những dự án, bài luận ngắn hay thuyết trình,… là để học sinh thực sự hiểu và biến kiến thức thành của mình.

Liệu có thể áp dụng CCSS tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, hiện có CMS EDU – chương trình phát triển năng lực tư duy thông qua môn Toán cho trẻ mầm non và tiểu học – được thiết kế theo tiêu chuẩn CCSS của Mỹ. Nội dung được nghiên cứu và xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Mỹ và Hàn Quốc.

Điểm đặc biệt của chương trình giáo dục tại CMS EDU chính là bám sát chương trình học chính khóa trên lớp, cung cấp cho học sinh kiến thức với 7 vấn đề nền tảng của toán học để trẻ sẵn sàng tiếp nhận kiến thức ở độ tuổi tiểu học.

Phát triển tư duy cho trẻ - Xu hướng giáo dục thế giới - Ảnh 2.

Về kỹ năng, phương pháp của CMS EDU hướng đến phát triển trọn vẹn 4 bậc tư duy:

- Tư duy Cơ bản: trẻ học được cách tập trung, quan sát và ghi nhớ

- Tư duy Logic: trẻ có được kỹ năng thông hiểu vấn đề, áp dụng và phân tích thông tin, cuối cùng là khả năng đánh giá tổng hợp vấn đề

- Tư duy Toán học: trẻ không chỉ có hiểu biết về kiến thức toán học mà còn có thể vận dụng những kiến thức này vào các vấn đề trong cuộc sống một cách nhạy bén, lanh lẹ

- Tư duy Sáng tạo: trẻ tìm ra lời giải độc đáo cho các vấn đề, gia tăng khả năng tiếp nhận, mở rộng kiến thức, đồng thời phát triển hết tiềm năng của mình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước