Nhiều trường bỏ hình thức 'kiểm tra miệng' bất chợt đầu giờ

Nhật Phương, Minh Hùng, Khánh Đoan-Thứ sáu, ngày 22/09/2023 06:00 GMT+7

VTV.vn - Nhiều trường học tại TP Hồ Chí Minh đã xóa bỏ hình thức 'kiểm tra miệng' đầu giờ bất chợt từ nhiều năm, thậm chí ngay từ khi bắt đầu chương trình GDPT mới 2018.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đề nghị các giáo viên không kiểm tra đầu giờ. Nhà trường có thể thay bằng các hình thức nhẹ nhàng sinh động khác để bắt đầu tiết học nhẹ nhàng, hứng thú.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, hình thức kiểm tra đầu giờ bất chợt khiến các em sợ sệt, áp lực. Các giáo viên có thể đánh giá thường xuyên được thực hiện qua các hình thức: hỏi - đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu giáo viên không trả bài đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng, nhiều ý kiến trái chiều xôn xao trong dư luận. Còn với học sinh, những người trực tiếp được kiểm tra kiến thức, nghĩ gì về hình thức 'kiểm tra miệng' đầu giờ này?

Thực tế, nhiều trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xóa bỏ hình thức kiểm tra miệng đầu giờ bất chợt từ cách đây nhiều năm. Tại trường THCS Nguyễn Du (Quận 1), giáo viên bộ môn Lịch sử - Địa lý của trường không kiểm tra bất chợt đầu giờ học sinh nhưng kết quả học tập của bộ môn này ở khối lớp 6 trong năm vừa qua đạt khá giỏi trên 95%. Một trong những hình thức dạy học nhằm giúp học sinh ghi nhớ kiến thức mà trường thực hiện thay vì trả bài đầu giờ là phác thảo sơ đồ tư duy để củng cố bài học.

Tương tự, trường THCS Cát Lái cũng không thực hiện trả bài đầu giờ theo kiểu gọi bất chợt lên bảng. Những hình thức như kiểm tra viết, kiểm tra thực hành, hay đơn giản là thái độ học tập tích cực cũng giúp các em ghi điểm trên lớp.

Dù là hình thức kiểm tra nào thì mục tiêu hàng đầu của giáo dục đổi mới là tạo môi trường học tập sáng tạo, kích thích phát triển trí não, kỹ năng và giúp các em phát huy tối đa khả năng của mình để từ đó phát triển toàn diện, có năng lực và phẩm chất riêng trong xã hội.

Hình thức, chất lượng giảng dạy góp phần quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc, học sinh đến trường vui vẻ, tự tin. Các chuyên gia giáo dục cũng khẳng định, để giúp học sinh ôn tập, ghi nhớ kiến thức và giáo viên kiểm tra bài thì có rất nhiều hình thức khác nhau. Việc ép bộ não ghi nhớ khối lượng kiến thức khổng lồ trong một thời gian ngắn không phải là tốt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước