Hội nghị New Directions được biết đến là nơi tập hợp các nhà khoa học nổi tiếng trong khu vực, sáng lập và tài trợ bởi Hội Đồng Anh (British Council), và là nơi các giải pháp khảo thí ngôn ngữ được đề xuất và bàn luận. Năm 2024, hội nghị được diễn ra tại trường đại học Chulalongkorn, Bangkok, với sự tham gia của hàng trăm khách mới và đại biểu trên toàn thế giới.
Là khách mời trong hội nghị này, NCS. Nguyễn Hoàng Huy và các cộng sự, bao gồm cô Ngô Trần Anh Thư, cô Nguyễn Hoàng Anh Thư, và ông Phạm Ngọc Thắng, đã sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính để tìm ra cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi học kỳ cho các bạn học sinh cấp 3. Khi được hỏi về lý do thực hiện nghiên cứu này, NCS. Nguyễn Hoàng Huy từ trường ĐH Nanyang Technological University cho biết: "ý tưởng được lấy từ định hướng của Việt Nam trong việc quy đổi điểm IELTS sang các mức điểm tiếng Anh để xét tuyển đại học. Nếu các bạn có thể được quy đổi điểm khi đã có IELTS, hoặc các chứng chỉ tiếng Anh khác, đây có thể là động lực để cải thiện trình độ tiếng Anh ở đối tượng học sinh cấp 3."
Trước đây, việc quy đổi điểm thường đến từ phương pháp gián tiếp. Ví dụ, điểm TOEIC từ 945 đến 990 sẽ tương ứng với tiếng Anh bậc C1, và từ đó sẽ khoảng 7.0 cho đến 8.0 IELTS. Tuy nhiên, điểm TOEIC chỉ bao gồm 2 kỹ năng Nghe và Đọc, trong khi ở IELTS các thí sinh cần phải thực hiện 4 phần thi Nghe, Nói, Đọc, Viết.
Nắm bắt những hạn chế trên, để thực hiện, NCS. Nguyễn Hoàng Huy và cộng sự đã thực hiện bài thi IELTS mô phỏng cho hàng trăm học sinh cấp 3 tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu. Sau đó, thu thập điểm thi cuối học kì, và sử dụng các công cụ toán học để quy đổi điểm một cách trực tiếp, thay vì phải đi qua phương pháp gián tiếp như thường lệ.
Quá trình này giúp kết quả trở nên cụ thể, tạo ra một công thức mô phỏng tốt nhất mối tương quan giữa điểm thi học kì và điểm IELTS. Tuy nhiên, khi trình bày nghiên cứu của mình, NCS. Nguyễn Hoàng Huy đã cho biết sự so sánh này chỉ mang tính tham khảo. Nguyên nhân vì bài thi IELTS có đến 4 kỹ năng, trong khi đa phần các bài thi học kì chỉ khảo sát được kỹ năng nghe, nói, và viết. Chính vì vậy sẽ có những yếu tố mà điểm thi cuối kỳ không trùng khớp với điểm thi IELTS. Bên cạnh đó, việc thực hiện đối với nhóm học sinh chỉ ở một trường có thể không đủ để làm thang qui chiếu phù hợp cho học sinh trên toàn Việt Nam.
Tuy vậy, anh và các cộng sự cho biết đã sử dụng các quy trình kiểm tra độ tin cậy của dữ liệu bằng nhiều bước, trước khi thực hiện việc tìm ra công thức để quy đổi điểm, chính vì nghiên cứu hoàn toàn có thể là tiền đề để các nhà khoa học trong tương lai áp dụng để quy đổi điểm cho học sinh.
Bản thân là một người từng thi được 9.0 IELTS tại Việt Nam, NCS. Nguyễn Hoàng Huy tin rằng IELTS hay các chứng chỉ tiếng Anh chỉ là công cụ giúp đem giá trị Việt Nam ra quốc tế. Và với các xúc tác phù hợp, tỉ lệ người Việt Nam sử dụng tiếng anh thông thạo sẽ sớm đạt mức tối ưu trong tương lai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!