Tại Hà Nội, từ 6h30 sáng, phụ huynh và học sinh đã có mặt ở trường để chuẩn bị đón Lễ khai giảng năm học với không khí hân hoan, hồ hởi.
Hầu hết các trường, ngoài phần "lễ" sẽ tổ chức thêm phần "hội", tạo không khí vui tươi, phấn khởi bước vào năm học mới. Tùy theo từng cấp học, trường học, vùng miền, phần "hội" sẽ có đặc thù riêng.
Chị Thùy Linh đưa con trai năm nay vào lớp 1 tới dự lễ khai giảng năm học mới bày tỏ, dù đã trải qua nhiều năm nhưng khi đưa con tới trường trong ngày này, tôi vẫn không khỏi xúc động: "Một phần vì đây là năm đầu tiên con được dự lễ khai giảng vừa run, vừa háo háo nên làm mẹ cũng hồi hộp theo, một phần là nhiều ký ức ngày tựu trường ùa về. Tôi thấy việc khai giảng ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn nghiêm trang với phần Chào cờ và hát Quốc ca. Như vậy, các con đỡ mệt mỏi, cảm nhận được đây thực sự là ngày vui của chính mình", chị Linh nói.
Các em học sinh lớp 1 đầu cấp ngơ ngác nhưng cũng rất tự tin đứng xếp hàng dự Lễ khai giảng.
Học sinh các lớp bước vào năm học mới với nhiều niềm vui và hy vọng mới.
Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, lễ khai giảng được các trường tổ chức gọn nhẹ, với học sinh là trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh.
Sau khai giảng, các trường cần duy trì nề nếp hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, lễ kỷ niệm, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng...
Chia sẻ tại lễ Khai giảng, cô giáo Nguyễn Thu Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Năm nay nhà trường đón 340 em học sinh vào lớp 1, trên tổng số học sinh toàn trường là 1.780 em. Hòa chung không khí tưng bừng cờ hoa của hơn 22 triệu học sinh cả nước chào đón ngày khai giảng năm học mới, với tinh thần chung của TP Hà Nội là ngắn gọn, trang trọng, vui tươi để các con có được ngày vui trọn vẹn khi đến trường".
Lễ khai giảng được các trường tổ chức gọn nhẹ, với học sinh là trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp.
Cô giáo Nguyễn Thu Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tuân nhấn mạnh, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường nói riêng và của ngành Giáo dục Thủ đô nói chung ở năm học này.
Đây là năm học thứ 4 ngành giáo dục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục ở bậc phổ thông và đại học. Chương trình, sách giáo khoa mới đã "phủ sóng" từ lớp 1 đến lớp 4 ở bậc tiểu học, từ lớp 6 đến lớp 8 ở bậc trung học cơ sở, lớp 10 và lớp 11 ở bậc trung học phổ thông. Là năm chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới ở lớp cuối cùng của cả ba cấp học, với nhiều yêu cầu đổi mới trong tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh đại học, đây là năm học đặc biệt quan trọng với ngành Giáo dục.
Khác với các em nhỏ cấp Tiẻu học, các anh chị cấp THCS và THPT tự tin và hồ hởi với lễ khai giảng năm học mới.
Các em học sinh THCS-THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) dự phần 'lễ' và 'hội' đầy hứng khởi.
Những tiếng trống vang lên báo hiệu một năm học mới chính thức bắt đầu.
Lễ khai giảng năm nay nhiều trường học trên cả nước đã sáng tạo ra nhiều hoạt động mới lạ. Với tinh thần lấy học trò làm chủ thể của buổi lễ, tạo cho các em không khí vui tươi, phấn khởi để lưu lại những ký ức đẹp về lễ khai giảng của một thời áo trắng.
Nhiều ngôi trường tại Hà Nội năm nay hướng tới mục tiêu giúp các em học sinh luôn cảm thấy hạnh phúc, vui tươi mỗi khi đến trường.
Một năm học mới đã đến, năm học 2023-2024 hứa hẹn nhiều đổi mới.
Năm học 2023-2024 hứa hẹn nhiều đổi mới
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết trong năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thí điểm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục ở bậc mầm non. Giáo dục thường xuyên cũng sẽ có nhiều đổi mới. "Năm học 2023-2024 là năm học hứa hẹn nhiều đổi mới," Bộ trưởng cho hay.
Với nhiệm vụ, vai trò quan trọng và những kế hoạch đổi mới, toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai hiệu quả các mục tiêu năm học 2023-2024.
Trong số đó, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Cụ thể, ngành tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục.
"Năm học 2023-2024 là năm học hứa hẹn nhiều đổi mới," Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay.
Với giáo dục phổ thông, ngành đặt nhiệm vụ thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Năm học này, ngành cũng sẽ ban hành phương án thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án và chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.
Về vấn đề giáo viên, ngành đặt nhiệm vụ nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Các nội dung cụ thể như rà soát nhân lực để bổ sung biên chế giáo viên, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác. Bên cạnh mục tiêu đảm bảo số lượng, ngành cũng đặt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ.
Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, ngành đặt nhiệm vụ thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và bảo đảm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chú trọng vấn đề tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, quốc phòng an ninh; giáo dục thể chất cho học sinh và đảm bảo an toàn trường học.
Với giáo dục đại học, ngành đặt nhiệm vụ quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học. Cụ thể là xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặt nhiệm vụ tăng cường công tác thanh kiểm tra, đẩy mạnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, tăng cường công tác truyền thông giáo dục.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!