Gợi ý: 1. Về hình thức - Học sinh đảm bảo xác định đúng vấn đề cần nghị luận. - Đảm bảo yêu cầu về hình thức bài văn nghị luận xã hội gồm 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài. - Không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp. - Sáng tạo, suy nghĩ mới mẻ, sâu sắc về vấn đề cần nghị luận. 2. Về nội dung a. Xác định vấn đề cần nghị luận Cách ứng xử của một số bạn trẻ với người nổi bật hơn mình. b. Triển khai vấn đề * Giải thích vấn đề: - Ứng xử là sự phản ứng của con người trước sự tác động của người khác với mình trong một tình huống nhất định được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng. * Bàn luận vấn đề Học sinh phải lựa chọn một trong ba cách ứng xử của cây 2, 3, 4 đối với cây số 1 để trình bày quan điểm cá nhân: - Cách ứng xử của cây số 2: + Khẳng định bản thân bằng cách dùng thủ đoạn, hạ thấp người khác. + Cách ứng xử chưa hợp lí, bởi "núi cao còn có núi cao hơn", việc "chà đạp", lên người khác khiến con người đánh mất chính mình. → Cách ứng xử của con người cực đoan, nông nổi… - Cách ứng xử của cây số 3: + Khẳng định bản thân bằng con đường tự lực ; không so bì, ganh ghét, đố kị với người khác. + Cách ứng xử hợp lí vì "nhân vô thập toàn" và chỉ có sự cố gắng, ý chí của bản thân mới làm nên thành công đích thực. → Cách ứng xử của người có sự hiểu biết, "có tham vọng"… - Cách ứng xử của cây số 4: + Không muốn so sánh hay ganh ghét, đố kị với cuộc sống của người khác; tập trung vào cuộc sống của chính mình. + Nhận thức và hiểu rõ giá trị của bản thân. → Cách ứng xử của người có tư duy khác biệt, độc lập. * Đánh giá và rút ra bài học - Cách ứng xử vô cùng quan trọng, nó là tiền đề hình thành nhân cách, lối sống của con người. - Cần có những ứng xử phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. |