Giấy khen bậc Tiểu học: Hướng tới đánh giá toàn diện học sinh

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 05/06/2016 01:51 GMT+7

VTV.vn - Ngoài đánh giá thành tích học tập, giấy khen bậc Tiểu học còn hướng tới nhận xét quá trình học tập và nhiều mặt khác trong quá trình học của học sinh.

Chưa năm học nào cách viết giấy khen cho học sinh Tiểu học lại đa dạng như năm học 2015 - 2016 với đủ dạng: “học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học và phát triển các kỹ năng phẩm chất", "có tinh thần tương thân tương ái”, "danh hiệu học sinh khen từng mặt".

Tiến sỹ Giáo dục Chu Cẩm Thơ - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội - chia sẻ: “Việc thay đổi cách thức viết giấy khen cho học sinh Tiểu học xuất phát từ thay đổi hình thức, quá trình đánh giá, không chỉ đánh giá kết quả học tập mà còn hướng tới quá trình học tập vì sự trưởng thành về kiến thức là chưa đủ cho việc sẵn sàng trở thành một công dân toàn diện.

Trên thực tế, giấy khen không phải là một hình thức đánh giá mà chỉ là sự ghi nhận của một tiêu chí đánh giá nào đó. Việc đánh giá quá trình học tập dựa trên các nguyên tắc rất quan trọng: đánh giá về sự tiến bộ của học sinh; coi trọng sự động viên hơn là hình thức khen thưởng; đánh giá dựa trên sự kết hợp của 3 chủ thể giáo viên - phụ huynh học sinh - học sinh và bạn cùng học.

Các nhà trường hiện đang tập trung đánh giá nhiều mặt của học sinh như: sự hình thành và phát triển một số năng lực (năng lực phục vụ và tự quản, năng lực giao tiếp, khả năng tự học); phẩm chất học sinh (chăm học, chăm làm, tự tin, tự trọng, trung thực, kỷ luật, biết yêu thương cộng đồng…)”.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước