Điểm gần tuyệt đối trượt đại học, đại biểu lo “bỏ sót” tài năng

Thuỳ An-Thứ ba, ngày 09/11/2021 11:20 GMT+7

VTV.vn - Ngoài băn khoăn “bỏ sót” tài năng, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) còn lo lắng liệu học sinh còn thực sự tin tưởng vào năng lực bản thân?

Trong phần thảo luận sáng nay (8/11) tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho biết tại kỳ tuyển sinh Đại học vừa qua, điểm chuẩn đầu vào của nhiều trường Đại học tăng mạnh và việc nhiều thí sinh điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt Đại học là vấn đề cần được xem xét.

Bà Hà cho rằng năm học 2020-2021 tại nhiều địa phương, học sinh phải ôn tập trực tuyến thay vì đến trường học trực tiếp nhiều tháng trước kỳ thi. Điều này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bài thi của các em học sinh. Bộ GD&ĐT đã thiết kế đề thi phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT chính vì vậy điểm thi tốt nghiệp của các em học sinh khá tốt.

“Tuy nhiên bài toán về xét tuyển đại học lại rất cam go. Câu chuyện điểm cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng 1 hoặc trượt Đại học không phải là câu chuyện mới nhưng nếu tiếp tục phát triển thì liệu các trường Đại học có “bỏ sót” tài năng thực sự và liệu học sinh còn thực sự tin tưởng vào năng lực bản thân”, đại biểu đoàn Bắc Ninh nêu quan điểm.

Điểm gần tuyệt đối trượt đại học, đại biểu lo “bỏ sót” tài năng - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh)

Về giải pháp, đại biểu Hà đề nghị Bộ G&ĐT nghiên cứu lại các phương thức xét tuyển đại học, tìm giải pháp mở cánh cửa cho những học sinh điểm cao có thể vào được đúng trường đại học mơ ước, cũng như giải bài toán hướng nghiệp để đặt mục tiêu khuyến học và lựa chọn nhân tài lên cao nhất.

Băn khoăn về chất lượng dạy và học trực tuyến

Cũng về nội dung giáo dục, theo đại biểu Nguyễn Thị Hà, thời gian qua, toàn ngành Giáo dục và bản thân các thầy cô giáo đã có nhiều cố gắng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai dạy và học trực tuyến giữa muôn vàn khó khăn.

Theo đại biểu này, việc học trực tuyến không thể thay thế được học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu, tối ưu nhất để đảm bảo cung cấp kiến thức, sự an toàn cho người học trong diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Song theo bà Hà, bên cạnh những đột phá trong việc dạy-học trực tuyến thì vẫn tồn tại những khó khăn bất cập.

Thứ nhất phải bàn đến là chất lượng việc dạy và học chưa được đảm bảo do rất nhiều các yếu tố khách quan đem lại như chất lượng của đường truyền không ổn định, một bộ phận thầy cô giáo, đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

“Chất lượng dạy học trực tuyến bị ảnh hưởng một phần bởi thiết bị sử dụng dạy và học còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng. Việc quản lý học sinh trong quá trình học tập chưa thật hiệu quả”, bà Hà cho biết.

Thứ hai việc dạy và học trực tuyến kéo dài đã gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu và không vận động trong thời gian dài. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè, trong khi nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con trong quá trình học trực tuyến.

“Giáo viên nảy sinh áp lực tâm lý khi “một tiết dạy, trăm mắt nhìn”. “Khán thính giả” của giáo viên trong giờ học trực tuyến giờ đây không chỉ là học sinh mà còn là, phụ huynh học sinh, dư luận và cả mạng xã hội”, đại biểu đoàn Bắc Ninh cho biết.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước