Giáo viên xã Cư Pui, huyện Krông Bông vận động nhà hảo tâm tặng đồ dùng học tập cho học sinh khó khăn trước thềm năm học mới.
Do địa bàn cư trú rộng, nhiều gia đình ở vùng khó khăn, vùng đông đồng bào DTTS tỉnh Đắk Lắk có thói quen mang theo con đi làm rẫy xa, vì vậy, việc tuyển sinh lớp 1 theo kế hoạch luôn gặp khó khăn.
Thầy Lương Minh Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Cư Kbang, huyện Ea Súp) chia sẻ với phóng viên Thời báo VTV: "việc học sinh ra lớp đầu năm không đều luôn là nỗi lo của những người làm công tác giáo dục ở vùng biên giới, vùng đông đồng bào DTTS. Theo kế hoạch, ngày 20/8 các trường chốt danh sách tuyển sinh lớp 1 năm học 2024-2025. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ tuyển được 144 em, hiện còn gần 70 em gia đình vẫn chưa đến làm thủ tục tuyển sinh lớp 1".
Cũng theo lời thầy Hải, khó khăn này là chung và diễn ra nhiều năm rồi. Trường xác định, "khó đâu gỡ đó", thầy cô sẽ nỗ lực để bảo đảm các em được ra lớp học tập đầy đủ khi bước vào năm học mới: "Qua nắm bắt thông tin từ địa phương, trong số gần 70 em chưa làm thủ tục vào lớp 1, hầu hết đang theo cha mẹ đi làm rẫy xa. Đến 26/8 tựu trường, nếu các em chưa đến làm thủ tục thì sẽ tiếp tục phối hợp, vận động gia đình".
Cán bộ địa phương, giáo viên huyện Krông Bông đến tận nhà vận động học sinh ra lớp.
Chung khó khăn, thầy Vũ Đình Tùng - Hiệu trưởng Trường tiểu Yang Mao, xã Yang Mao, huyện Krông Bông, chia sẻ: "những năm trước đây, tỷ lệ học sinh ra lớp đúng độ tuổi chỉ đạt 95% - 98%. Năm học 2024-2025, Trường tiếp tục phối hợp với buôn trưởng, người có uy tín để tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Dù đã hết thời hạn tuyển sinh, nhưng Trường mới tuyển được hơn 95% học sinh lớp 1 năm học 2024-2025 (114 em). Số còn lại sẽ tiếp tục vận động để bảo đảm 100% học sinh vào lớp 1 đúng độ tuổi".
Thầy giáo Hoàng Trọng Hải, Trường THCS Cư Pui, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, đã có hơn 10 năm công tác trong nghề cũng là ngần ấy thời gian thầy cùng đồng nghiệp đến từng nhà, gõ từng cửa để vận động học sinh đến lớp. Thầy Hải, chia sẻ: "Cư Pui là xã vùng 3, đặc biệt khó khăn, học sinh DTTS chiếm đến 80%. Phụ huynh ở đây sẵn sàng để con em nghỉ học phụ giúp gia đình thay vì đến trường học tập. Việc vận động để học sinh đến lớp là điều không dễ dàng. Giáo viên đi vào nhà từng em, vận động bố mẹ tạo điều kiện cho các em đến trường. Thứ hai là tư vấn, vận động thêm không nên cho các em đi làm khi chưa tới tuổi lao động. Trường phối hợp với chính quyền địa phương làm việc này thường xuyên".
Ea Sin, huyện Krông Búk cũng là xã đặc biệt khó khăn, mỗi năm để trẻ ra lớp đầy đủ khi đến tuổi đi học phải cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: "trên địa bàn có 1 trường mầm non và 1 trường liên cấp tiểu học, trung học cơ sở. Tổng số học sinh trong năm học 2024-2025 khoảng hơn 500 em. Ngay từ đầu tháng 8, xã đã chỉ đạo các đoàn thể, tổng hợp danh sách các cháu trong độ tuổi đến trường, nhất là bậc mầm non và tiểu học để đến từng nhà nhắc nhở phụ huynh chú ý thời gian đưa các cháu đến trường đúng ngày quy định. Thời gian qua cùng với ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp tuyên truyền đưa các cháu đến trường trong độ tuổi. Nhìn chung công tác tuyển sinh lớp 1 và mầm non năm nay đều đạt chỉ tiêu giao. Đến thời điểm này các trường đã tuyển đủ số học sinh để chuẩn bị cho năm học mới".
Nhiều chương trình hỗ trợ các em tới trường được vận động tổ chức.
Theo bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, chia sẻ: "ở các vùng khó khăn, cùng với sự quan tâm về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu theo chương trình giáo dục phổ thông mới, thì việc vận động học sinh ra lớp đủ số lượng, đúng độ tuổi và bảo đảm tỉ lệ chuyên cần được Sở đặc biệt quan tâm. Theo đó, Sở đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng vào cuộc để tuyên truyền cho phụ huynh học sinh quan tâm, tạo điều kiện cho con em đến lớp. Cố gắng vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ học sinh, không để em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến trường. Đối với một số học sinh có điều kiện gia đình khó khăn, chúng tôi huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ các em, giúp các em. Ở các địa phương đều có sự phối hợp với các tổ chức đoàn thể, giáo viên bộ môn, chủ nhiệm được phân công kèm cặp các em, vận động tuyên truyền đến phụ huynh giúp các em quay trở lại lớp học"..
Với những nỗ lực của ngành GD&ĐT và chính quyền địa phương của tỉnh Đắk Lắk. Công tác vận động học sinh đến lớp từ trước ngày khai giảng, đã phát đi tín hiệu tích cực cho năm học mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!