Đắk Lắk: Nâng cao giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số là điều kiện tiên quyết

Thanh Hải-Thứ hai, ngày 30/12/2024 18:01 GMT+7

VTV.vn - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho rằng, nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số là điều kiện tiên quyết để giữ vững ổn định giáo dục.

Ngày 30/12, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức "Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo".

Tại hội thảo, bà Lê Thị Thảo, Trưởng Phòng THPT (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk) cho hay: "Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số là điều kiện tiên quyết để giữ vững ổn định chất lượng giáo dục. Chúng ta phải tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách giáo dục dành cho học sinh dân tộc thiểu số. Lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung đầu tư cho học sinh dân tộc thiểu số”.

Đắk Lắk: Nâng cao giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số là điều kiện tiên quyết - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk - Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại hội thảo.

Đắk Lắk: Nâng cao giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số là điều kiện tiên quyết - Ảnh 2.

Bà Lê Thị Thảo, Trưởng Phòng THPT (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk) nêu ý kiến tại hội thảo.

Theo bà Thảo, giáo viên là trung tâm để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Đặc biệt là tận dụng công nghệ số để đẩy mạnh chất lượng dạy và học.

"Mỗi giáo viên phải tự trau dồi, cập nhật kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy", bà Thảo nhấn mạnh. 

Trong khi đó, ông Trần Đức Huyên, Hiệu trưởng trường Tiểu học – Trung học cơ sở - THPT Hoàng Việt cho rằng, nhận thức của giáo viên có khả năng tự đào tạo, xây dựng cộng đồng giáo viên. 

"Khi tự đào tạo mình biết mình thiếu gì, mình cần bổ sung gì thì AI chính là chìa khóa giáo viên biết dùng trong tất cả các môn mình có thể bổ sung kiến thức, trao đổi thắc mắc, thậm chí mình nhận ra thiếu sót của nó để mình chỉ cho học trò. Việt Nam về AI đang là điểm sáng rất lớn giáo viên cần thấy cơ hội này để biến thành kiến thức tự học.", ông Huyên nói.

Đắk Lắk: Nâng cao giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số là điều kiện tiên quyết - Ảnh 3.

Toàn cảnh hội nghị.

Trước những kết quả đạt được, ngành giáo dục Đắk Lắk vẫn còn những rào cản lớn trong tiến trình đổi mới, nhất là giáo dục đại trà. Tỷ lệ trường học kiên cố hóa vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhiều nơi vẫn thiếu và không đồng bộ. Chất lượng giáo dục có sự chênh lệch giữa vùng sâu, vùng xa so với vùng trung tâm…

Để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, nhiều đại biểu cho rằng: Đắk Lắk cần quan tâm hơn nữa đến học sinh vùng dân tộc thiểu số để thu hẹp khoảng cách về điều kiện học tập giữa các khu vực. Tại hội thảo, các đại biểu cũng tập trung phân tích những nguyên nhân, gợi mở nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tại Đắk Lắk như: đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giáo dục STEM và nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên…

Đắk Lắk hiện có gần 500.000 học sinh từ mầm non đến phổ thông, trong đó có hơn 35% là học sinh dân tộc thiểu số. Qua hơn 10 năm thực hiện đổi mới, ngành giáo dục của tỉnh đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tích học sinh giỏi quốc gia luôn dẫn đầu trong khu vực 10 tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Trong các cuộc thi khoa học và kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã có những dự án đoạt giải nhất và có dự án tham dự kỳ thi ISEP tại Mỹ. Giáo dục vùng dân tộc thiểu số được chú trọng đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trình độ văn hóa cho học sinh DTTS. Công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục trên địa bàn tỉnh hoàn thành mục tiêu đề ra.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước