Công bố Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu khu vực Đông Nam Á

Khánh Nguyễn-Thứ bảy, ngày 25/05/2024 06:36 GMT+7

Quang cảnh lễ công bố

VTV.vn - Sự kiện công bố Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu 2023 cho khu vực Đông Nam Á diễn ra chiều 24/5 tại Hà Nội.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và UNESCO Hà Nội chủ trì, phối hợp với Nhóm Chủ nhiệm Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu tại Trụ sở UNESCO và Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức Lễ công bố Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu năm 2023 cho khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam nỗ lực đưa công nghệ vào giáo dục

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Chính phủ Việt Nam, Bộ GD&ĐT trong quá trình hoạch định chính sách luôn coi công nghệ là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển giáo dục, từ những chính sách quốc gia toàn diện, nhất quán, đến những đề án cụ thể đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và quá trình chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT, để thực hiện thành công Mục tiêu Phát triển bền vững 4 của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực đưa công nghệ vào giáo dục, triển khai nhiều chương trình giảng dạy trực tuyến, học tập từ xa, ứng dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi cho người học.

Công bố Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu khu vực Đông Nam Á  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc buổi lễ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam với khoảng 100 triệu dân, lực lượng học sinh, sinh viên là 24 triệu, cùng điều kiện địa lý đa dạng, gặp khó khăn trong tiếp cận công bằng trong giáo dục, nhất là liên quan đến chuyển đổi số. Đại dịch COVID-19 vừa qua đã giúp ngành giáo dục nhận ra tầm quan trọng của bình đẳng, công bằng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi.

"Hoạch định các chính sách và chiến lược chú trọng nhiều đến các nhóm đối tượng yếu thế như trẻ dân tộc thiểu số, trẻ khuyết tật luôn là một trong các ưu tiên hàng đầu", Thứ trưởng chia sẻ.

Hoan nghênh vai trò tham gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khi thực hiện một trong 9 nghiên cứu điển hình quốc gia làm chất liệu đầu vào quan trọng cho báo cáo khu vực, Thứ trưởng nhận định: Sự kiện công bố hôm nay là cơ hội quý báu để chúng ta cùng lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về những chiến lược, giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò của công nghệ trong giáo dục và đào tạo với sự tham gia tất cả các bên liên quan từ những nhà quản lý, nhà nghiên cứu, thầy cô giáo và các tổ chức xã hội, để tìm ra những hướng đi mới, sáng tạo và hiệu quả hơn để công nghệ thực sự trở thành công cụ hữu ích và công bằng cho mọi đối tượng trong lĩnh vực giáo dục.

Qua sự kiện công bố, Thứ trưởng kỳ vọng, Việt Nam sẽ xây dựng được một cộng đồng giáo dục mạnh mẽ, đoàn kết, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

"Sự kiện công bố hôm nay là cơ hội quý báu để chúng ta cùng lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về những chiến lược, giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò của công nghệ trong giáo dục và đào tạo, với sự tham gia tất cả các bên liên quan, từ những nhà quản lý, nhà nghiên cứu, thầy cô giáo và các tổ chức xã hội.

Tôi tin rằng, với sự tham gia, đóng góp ý kiến tích cực, chúng ta sẽ tìm ra những hướng đi mới, sáng tạo, hiệu quả hơn để công nghệ thực sự trở thành công cụ hữu ích và công bằng cho mọi đối tượng trong lĩnh vực giáo dục.

Công bố Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu khu vực Đông Nam Á  - Ảnh 2.

Ông Jonathan Baker, Đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Công nghệ đang thay đổi cách thức tổ chức giáo dục

Ấn phẩm khu vực thuộc Báo cáo Giám sát giáo dục toàn cầu của UNESCO và Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) đã chỉ ra rằng, công nghệ đang thay đổi cách thức tổ chức giáo dục ở Đông Nam Á.

Báo cáo cũng ghi nhận việc tăng cường tiếp cận học tập của người học ở vùng sâu, vùng xa và trong các trường hợp khẩn cấp nhờ công nghệ; song đồng thời cảnh báo đó không phải là một giải pháp tổng thể để giải quyết những thách thức lớn trong giáo dục.

Ở cấp độ khu vực, Đông Nam Á đã đặt ưu tiên cao cho công cuộc cải cách công nghệ vì sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Hiện có khoảng 400 triệu người dùng Internet trong khu vực; năm 2020, có khoảng 40 triệu người truy cập mạng Internet lần đầu.

Với gần 3 triệu lượt người đăng ký, Indonesia, Philippine và Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng số người học mới cao nhất ở Coursera, một nền tảng học trực tuyến mở quy mô lớn, năm 2021.

Hiện tại, xét trung bình, 9 trên 10 nhà trường ở Việt Nam được kết nối Internet, và các mục tiêu cấp quốc gia đã được đặt ra là đạt 100% kết nối trong nhà trường đến năm 2025.

Song, có khoảng trống còn tồn tại để tất cả người học đều hưởng lợi từ toàn bộ tiềm năng của công nghệ. Hiện tại có khoảng 3 học sinh trên một máy tính. Vẫn còn tồn tại khoảng cách giàu nghèo đáng kể trong tiếp cận: 95% trẻ em là con em các hộ giàu nhất được hưởng lợi từ Internet tại nhà so với chỉ 18% ở những con em con nhà nghèo nhất - mức chênh lệnh lớn nhất ở Đông Nam Á.

Trong đại dịch COVID-19, khả năng học sinh từ các hộ nghèo nhất được học từ xa ít hơn 34% so với học sinh từ các hộ giàu nhất. Khoảng cách giữa thành thị và nông thôn cũng rất đáng chú ý: khoảng chênh lệch là 23 điểm phần trăm giữa tỷ lệ phụ nữ thành thị và nông thôn có kỹ năng công nghệ thông tin. Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Jonathan Baker nhận định: đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc tích hợp công nghệ trong giáo dục, làm sáng tỏ những lợi ích mà công nghệ mang lại, cũng như những thách thức, hạn chế của nó.

Ông Manos Antoninis, Chủ nhiệm Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu chia sẻ: Báo cáo là nguồn tài liệu độc đáo để định hướng quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam và trong khu vực, đồng thời đảm bảo rằng người học là trung tâm của mọi quyết định sử dụng công nghệ trong môi trường giáo dục.

Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu 2023 với chủ đề "Công nghệ trong giáo dục: Công cụ cho những đối tượng nào?" của UNESCO cung cấp nguồn thông tin về thành tựu giáo dục các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đồng thời nêu ra thách thức về tiếp cận và bảo đảm công bằng công nghệ. Báo cáo cũng đặt ra câu hỏi cho chính các nhà giáo dục về: mục đích của sử dụng công nghệ, tại sao phải sử dụng chúng và sử dụng chúng như thế nào để đảm bảo một nền giáo dục công bằng và có chất lượng, không bỏ ai lại phía sau.

Công bố Báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu khu vực Đông Nam Á  - Ảnh 3.

Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh báo cáo tại lễ công bố.

Tại lễ công bố, GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo trường hợp của Việt Nam làm chất liệu đầu vào cho Báo cáo giám sát giáo dục khu vực Đông Nam Á 2023, chia sẻ về thực trạng sử dụng công nghệ trong lớp học: Hơn 70% học sinh phổ thông cho rằng các ứng dụng công nghệ rất có lợi cho việc học của họ. Hơn 95% giáo viên tin rằng việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy giúp cải thiện kết quả và thành tích học tập của học sinh, tăng sự hứng thú và động lực, đồng thời thúc đẩy tính tự chủ trong học tập của các em.

"Việc tham gia vào nghiên cứu báo cáo trường hợp của Việt Nam cho ấn phẩm Báo cáo giám sát giáo dục Khu vực Đông Nam Á 2023 của UNESCO thực sự là cơ hội quý báu không chỉ cho các nhà nghiên cứu mà còn cả các nhà hoạch định chính sách cùng phân tích các dữ liệu để hoạch định các chiến lược, chính sách nhằm thúc đẩy công nghệ góp phần chuyển đổi giáo dục", Viện trưởng Lê Anh Vinh nhấn mạnh.

Tại sự kiện, các đại biểu đã chia sẻ những phát hiện và phân tích sâu từ cả quan điểm khu vực và quốc gia, đồng thời thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển công nghệ, tận dụng công nghệ trong giáo dục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững 4 ở Việt Nam.

Báo cáo Giám sát giáo dục toàn cầu là ấn phẩm độc lập hàng năm được UNESCO biên soạn và xuất bản. Được biên soạn bởi nhóm Báo cáo Giám sát giáo dục toàn cầu, cùng hợp tác với Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO), Báo cáo bao gồm 11 quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước