Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Nhân Dân-Thứ năm, ngày 06/03/2014 15:19 GMT+7

Theo dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lấy ý kiến, năm nay sẽ kết hợp kết quả thi và kết quả đánh giá quá trình để tính điểm bài thi, điểm xét tốt nghiệp, điểm xếp loại tốt nghiệp.

Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2014:

Điểm xét tốt nghiệ[(Tổng điểm 4 bài thi + Tổng điểm khuyến khích nếu có)/4 + Tổng điểm trung bình năm lớp 12]/2. Điểm xếp loại tốt nghiệ(Điểm trung bình 4 bài thi + Điểm trung bình cả năm lớp 12)/2.

Việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp sẽ được kết hợp theo trọng số 50% là điểm trung bình bốn môn thi và 50% là điểm trung bình kết quả học tập năm học lớp 12. Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp được tính là: Tổng điểm bốn bài thi cộng tổng điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4, sau đó cộng điểm trung bình năm lớp 12 và chia 2. Điểm xếp loại tốt nghiệp được tính là: Điểm trung bình bốn bài thi cộng điểm trung bình năm lớp 12 và chia 2.

Thay vì chỉ xét kết quả thi tốt nghiệp như trước đây, việc công nhận tốt nghiệp có sự kết hợp với kết quả học tập năm lớp 12 sẽ phần nào khắc phục tình trạng học lệch, chỉ học một số môn thi tốt nghiệp của học sinh. Đồng thời, áp lực đối với thí sinh cũng được giảm bớt khi kết quả đánh giá không còn dồn toàn bộ vào một kỳ thi.

Trước những băn khoăn liệu cách tính điểm tốt nghiệp như vậy có thể nảy sinh tiêu cực như “làm đẹp học bạ” cho năm cuối cấp, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) trong buổi công bố những thay đổi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2014 đã cho biết: “Kết quả này sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu phần mềm của Hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra và khi đã đưa vào rồi thì không sửa được nữa.”

Năm nay, diện miễn thi tốt nghiệp được mở rộng cho các đối tượng là học sinh lớp 12 được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, và người học khuyết tật theo Thông tư liên bộ GD-ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính ngày 31/12/2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước