Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cần tạo hứng thú cho học sinh khi trở lại trường

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 04/02/2022 07:00 GMT+7

VTV.vn - Trong dịp đầu Xuân năm mới, phóng viên Đài THVN đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về những giải pháp trong việc đưa học sinh tới trường trong năm 2022.

Năm 2021 là một năm nhiều khó khăn và thách với ngành giáo dục Việt Nam khi học sinh phải ở nhà do dịch dài ngày, nhiều trường học phải đóng cửa, đời sống giáo viên gặp nhiều khó khăn. Năm 2022, việc mở cửa trường học trở lại là ưu tiên hàng đầu của ngành giáo dục.

Trong dịp đầu Xuân năm mới, phóng viên Ban Thời sự - Đài THVN đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về những giải pháp của ngành giáo dục trong việc đưa học sinh tới trường trong năm 2022.

PV: Thưa Bộ trưởng, có thể nói là năm 2021 là một năm khó khăn chưa từng thấy đối với ngành giáo dục khi mà học sinh phải nghỉ học ở nhà ròng rã trong suốt 9 tháng trời. Đâu là những thách thức lớn nhất mà Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định sẽ phải tập trung giải quyết trong 2022?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Chúng ta đều biết trong một thời gian khá dài vừa qua trước ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành giáo dục và đào tạo đã phải chuyển trạng thái sang dạy và học ứng phó với dịch bệnh. Sự thay đổi này cũng đã góp phần hạn chế các tác động tiêu cực. Học sinh vẫn tiếp tục công việc học tập, lên lớp và các mục tiêu tối thiểu cũng được duy trì.

Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến, dạy qua truyền hình và các hình thức khác trong một điều kiện có rất nhiều những khó khăn về cơ sở vật chất và sự đồng bộ cũng đặt ra rất nhiều tác động. Những ảnh hưởng của nó còn cần phải giải quyết trong một thời gian, thậm chí phải tính bằng cả những số năm mới giải quyết được vấn đề này. Trong đó có việc là lượng kiến thức, đặc biệt là kỹ năng mà cần phải có tương tác trực tiếp rất là khó đạt được. Cho nên cần có một sự bù đắp, điều chỉnh củng cố thì mới có thể đáp ứng được các mục tiêu về chất lượng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cần tạo hứng thú cho học sinh khi trở lại trường - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Có thể thấy quyết tâm của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đưa học sinh trở lại trường vào sau dịp Tết Nguyên Đán. Thế nhưng mà đây đó vẫn còn những tâm lý e ngại của phụ huynh rằng các con đi học liệu đã thực sự an toàn hay chưa. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán như thế nào về những biện pháp để đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh?

- Để hạn chế bớt các rủi ro, để có sự an toàn nhất có thể đối với học sinh khi quay trở lại trường, có rất nhiều việc phải làm. Trong đó đối với địa phương thì việc chuẩn bị trường lớp, các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh phòng dịch và các điều kiện, các phương án dự phòng để xử lý các tình huống phát sinh cũng như chuẩn bị theo yêu cầu của ngành y tế là một nhân tố rất là quan trọng. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong đảm bảo cho học sinh từ ở nhà đến trường, về thời gian ở trường, sự phối hợp theo dõi sức khỏe hỗ trợ cho học sinh là những nhân tố hết sức quan trọng.

Sau một khoảng thời gian dài nghỉ học như vậy, hiện nay đang có rất là nhiều những khó khăn thách thức, chúng ta sẽ làm gì để có thể giải quyết những khó khăn thách thức? Đâu là những giải pháp trọng tâm của ngành?

- Có rất nhiều việc phải làm trong đó cần phải làm cho học sinh làm quen trở lại với điều kiện học trực tiếp với một môi trường có các tương tác xã hội, có quan hệ với thầy cô và bạn bè. Điều đó trong các hướng dẫn của ngành giáo dục dành cho các sở và các trường, chúng tôi cũng đã rất lưu ý đến việc này để làm sao mà tạo ra một hứng thú trở lại đối với học sinh khi quay trở lại trường. Cũng sẽ cần có những hỗ trợ để các em làm quen trở lại với cách học, sự tương tác với thầy cô, môi trường nhà trường. Hỗ trợ về các yếu tố về mặt tâm lý về sức khỏe, về các kĩ năng khi đưa học sinh quay trở lại trường.

Cũng phải tính toán đến một thời lượng, lượng kiến thức cho các em những ngày đầu vừa đủ để tránh căng thẳng, tránh sự mệt mỏi và ngại quay trở lại trường. Bên cạnh đó, còn cũng cần có một số những hoạt động khác để tái thích ứng cho học sinh đối với môi trường học tập trực tiếp.

Về kế hoạch của năm học, các nơi cũng căn cứ theo thời điểm mà bắt đầu năm học của thời gian vừa qua. Có những nơi mà năm học bắt đầu chậm hơn, ảnh hưởng của dịch nhiều hơn thì có thể có cân nhắc thời gian kết thúc năm học một cách phù hợp. Tuy nhiên, cả ngành đã xác định một lượng kiến thức cốt lõi cũng không quá nhiều cho nên là kết thúc của năm học. Tôi nghĩ là có thể giãn thời gian nhưng vẫn có thể đảm bảo được thời gian tương đối thống nhất trong cả nước trong thời gian sắp tới của năm 2022.

Xin cảm ơn Bộ trưởng đã trả lời phỏng vấn của Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam. Xin kính chúc ngành giáo dục một năm mới an toàn và chất lượng!

Ngay sau Tết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra tình hình chuẩn bị, tổ chức cho học sinh sinh viên quay trở lại trường học tại một số nơi.

Hiện 100% các trường Đại học và Cao đẳng lên kế hoạch cho sinh viên, học viên đi học trở lại ngay trong tháng 2 này.

63/63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đưa học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp bắt đầu trong khoảng thời gian từ mùng 7 đến ngày 14/2.

60/63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đưa học sinh bậc mầm non, tiểu học quay trở lại trường học trực tiếp trong tháng 2.

Riêng thủ đô Hà Nội, học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học từ 7/12. Còn học sinh lớp 7,8,10 và 11 sẽ đi học trở lại bắt đầu từ 8/2.

Dự báo, khi quay trở lại học trực tiếp, hệ thống mầm non tư thục sẽ thiếu giáo viên.

Bộ GD&ĐT đề nghị 100% trường Đại học và Cao đẳng mở lại trong tháng 2 Bộ GD&ĐT đề nghị 100% trường Đại học và Cao đẳng mở lại trong tháng 2

VTV.vn - Bộ GD&ĐT đề nghị 100% các trường Đại học và Cao đẳng lên kế hoạch cho sinh viên, học viên đi học trở lại ngay trong tháng 2 này.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước