Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, các phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá về phương án chọn môn thi vào lớp 10 của các địa phương như thế nào, nhất là khi vấn đề công bằng và giảm áp lực cho các thí sinh đang được dư luận rất quan tâm, đặc biệt khi có địa phương tổ chức thi cả 3 môn, có địa phương lại xét tuyển vào lớp 10.
Một số ý kiến cho rằng việc nhân đôi điểm hệ số 2 môn Văn, Toán không còn phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay, đề nghị Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn có ý kiến về vấn đề này.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT (Ban hành kèm theo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông). Việc tổ chức thi/xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển, xét tuyển thuộc quyền chủ động của các địa phương.
Các Sở GD&ĐT tham mưu để trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh, cũng như quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng...
Tùy từng địa phương và căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, số lượng các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận để có các hình thức tuyển sinh khác nhau, xét tuyển/thi tuyển
Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh rằng, đã là kỳ thi hay xét tuyển thì phải đảm bảo tính công bằng, tin cậy. Vấn đề áp lực, dù thi hay xét tuyển cũng khó thay đổi, nhất là giữa cung - cầu, số lượng muốn vào và số chỉ tiêu khác nhau.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn trả lời báo chí. Ảnh: VGP
"Dù có thi hay xét tuyển, áp lực cũng không hề giảm, chẳng qua là chuyển chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác. Nếu tổ chức thi, áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn dựa vào xét tuyển học bạ thì áp lực sẽ theo suốt năm học, tổng cộng lại thì cũng không giảm đi.
Còn việc thi 3 môn hay 4 môn, chúng ta không nói về sự công bằng giữa các địa phương; vì có địa phương thi 3 môn, có địa phương thi 4 môn. Điều này không liên quan đến nhau; bởi việc này chỉ xét tuyển/thi tuyển trong một địa phương. Còn trong cùng một địa phương, các thí sinh cùng thi vào một trường thì cần tới sự tin cậy và công bằng.
Do đó, giữa 3 môn hay 4 môn không ảnh hưởng nhiều. Quan trọng đối với các trường THPT, yêu cầu năng lực đầu vào của học sinh ra sao, có kiến thức và kỹ năng như thế nào mới là quan trọng", Thứ trưởng Sơn nói.
Liên quan đến việc nhân đôi hệ số điểm môn Ngữ Văn, Toán – kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Thứ trưởng trao đổi, trước hết, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chú trọng phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, phát triển toàn diện và chú trọng phát triển năng lực không có nghĩa là chúng ta coi nhẹ các môn văn hóa, coi nhẹ kiến thức cơ bản, đặc biệt các môn quan trọng như là Toán và Văn.
Việc tổ chức như vậy Bộ GD&ĐT đã quy định là với chương trình phổ thông mới 2018, không còn cần tính điểm trung bình, trong đánh giá không còn hệ số các môn học để đưa vào học bạ nữa.
Tuy nhiên, đây là việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường phổ thông thì các địa phương phải cân nhắc, nghiên cứu, tính thật kỹ tình hình yêu cầu của các trường, từ đó đưa ra yêu cầu môn Toán, môn Văn hệ số 2.
Chẳng hạn chỉ có 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng có lý do nhiều nơi không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Do đó, có thể chọn môn Toán, môn Văn hệ số 2. Mặt khác cũng có yêu cầu đầu vào để trong quá trình học tập ở phổ thông, môn Toán, môn Văn yêu cầu kiến thức nền tảng quan trọng hơn, phải học tốt hơn thì cũng có thể cân nhắc việc này.
"Như vậy, vấn đề này hoàn toàn nằm trong quyền tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, để tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định tùy theo đặc điểm của các địa phương, các trường mà các em thí sinh, học sinh đăng ký dự tuyển", ", Thứ trưởng Sơn kết lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!