Trong quá khứ, Bồ Đào Nha từng là nơi thường xuyên được tổ chức các chặng đua F1, với các trường đua nằm ở Boavista, Monsanto và Estoril. Tuy nhiên phải tới năm nay, tức là sau 24 năm, quốc gia Nam Âu này mới đăng cai trở lại 1 chặng đua F1. Lý do là bởi Bồ Đào Nha không nằm trong lịch trình thi đấu F1 kể từ năm 1996.
Trường đua Algarve nhìn từ trên cao
Trường đua Algarve (tên đầy đủ: Autodromo Internacional do Algarve) là địa điểm được chọn. Đây là trường đua được xây dựng từ năm 2008 với kinh phí 195 triệu euro. Ban tổ chức F1 năm 2008 đã công nhận Algarve đạt chuẩn kỹ thuật, và có thể tổ chức các chặng đua, miễn là 2 bên thỏa thuận được với nhau trong tương lai. Vào ngày 24/7/2020, Algarve đã chính thức nhận được giấy phép đăng cai 1 chặng F1 năm nay.
Algarve có chiều dài 1 vòng đua là 4,653 km với tổng cộng 15 khúc cua. FIA chỉ thiết lập một khu vực DRS cho chặng đua này, ngay trên đoạn thẳng dài xuất phát/về đích. Tại đây, các tay đua sẽ phải hoàn thành tổng cộng 66 vòng đua với tổng quãng đường là 306,826 km. Algarve mang lại cảm giác giống với Nürburgring hay Spa-Francorchamps bởi địa hình nhấp nhô vốn có. Chiều rộng đường đua khá lớn, thuận lợi cho những pha tranh giành vị trí. Lựa chọn lốp cho chặng đua này sẽ là C1 cho lốp Hard, C2 cho lốp Medium và C3 cho lốp Soft để đáp ứng những thách thức đến từ sự thay đổi cao độ trên đường đua.
Với một đường đua hoàn toàn mới, không thể đoán trước được điều gì, một lựa chọn thận trọng đã được đưa ra - để có thể đáp ứng mọi tình huống. Đáng lưu ý, ở Bồ Đào Nha (và Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới), các đội sẽ được phân bổ 7 bộ lốp mềm, 3 bộ trung bình và 3 bộ lốp cứng thay vì 8-3-2 như mọi khi. Pirelli đề xuất lựa chọn này dựa trên kinh nghiệm của họ, nhằm phòng ngừa mọi rủi ro về lốp xe đến từ những đường đua mà dữ liệu gần như không có.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!