Cuối tuần trước, ban tổ chức F1 đã công bố thiết kế xe tiêu chuẩn cho mùa giải 2022 - 2026. Theo đó, phần cánh gió sau đã bị thay đổi góc và các chi tiết kỹ thuật. Việc có thêm DRS là gần như không thể và ngay từ lúc này, các nhà làm luật đã tính tới việc bỏ DRS cho mùa giải tới.
DRS (Drag Reduction System) là một hệ thống giảm lực cản và giảm lực bám đường downforce trên xe F1 được đặt ở cánh gió sau. Hệ thống này được FIA đưa vào sử dụng từ mùa giải năm 2011 sau khi ban tổ chức F1 lo lắng về khả năng các xe vượt nhau trên đường đua. Đặc biệt ở mùa giải năm 2010, đã có nhiều trường hợp các xe không thể vượt qua nhau, qua đó tạo nên một cuộc đua nhàm chán.
Chiếc xe tiêu chuẩn của mùa 2022 sẽ rất khó thêm DRS
Mỗi đường đua F1 sẽ có từ 2 đến 3 điểm dùng được DRS, thông thường các điểm kích hoạt DRS sẽ ở các đoạn đường thẳng để giúp các tay đua có cơ hội vượt dễ hơn khi tiến vào khúc cua. Thế nhưng, luật dùng DRS sẽ có sự khác biệt giữa chạy thử, phân hạng và chặng đua chính. Khi hệ thống DRS kích hoạt, cánh tà ở cánh gió sau sẽ mở ra khe hở tới 85mm, qua đó giúp chiếc xe giảm thiểu lực cản của gió và tốc độ sẽ tăng lên từ 10-15 km/h.
Theo chuyên gia kỹ thuật của F1 - Sam Collins, việc bỏ DRS sẽ giúp chiếc xe trở về trạng thái nguyên thủy của những cuộc đua F1 trong quá khứ, và các đội cũng sẽ phải nghiên cứu kỹ để khắc phục điểm yếu của việc không dùng DRS.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!