Không chỉ là dịp lễ hội quan trọng nhất trong năm của Trung Quốc, Tết Nguyên đán những năm gần đây đã trở thành một trong những đợt cao điểm du lịch quan trọng của nước này và dịp Tết năm nay cũng không phải là ngoại lệ.
Theo mạng Hoa Long, ngoài kỳ nghỉ chính thức dài 8 ngày, nhiều người đã lựa chọn xin nghỉ phép để ghép thành kỳ nghỉ dài 11 ngày. Nhờ đó mà ngày càng nhiều người có thể sắp xếp thời gian đi du lịch, bên cạnh thời gian dành cho đoàn tụ và thăm người thân.
Số liệu của nền tảng du lịch Fliggy cho thấy, ngoài nhu cầu du lịch nội địa gia tăng, số lượt đặt phòng khách sạn, vé máy bay và các chuyến du lịch nước ngoài trong dịp Tết đều cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, Mạng Kinh tế Trung Quốc nhận định lượng du khách đến Trung Quốc trong dịp Tết năm nay dự kiến cũng sẽ tăng mạnh nhờ các chính sách mở rộng diện miễn thị thực nhập cảnh, quá cảnh. Trang mạng này trích dẫn số liệu của nền tảng du lịch Ctrip cho thấy, số lượng đặt chỗ du lịch Trung Quốc của du khách nước ngoài dịp Tết năm nay tăng 203% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh những hình thức du lịch phổ biến như du lịch băng tuyết hay du lịch tránh rét, du lịch Tết năm nay của Trung Quốc dự kiến cũng sẽ chứng kiến một xu hướng mới, đó là du lịch văn hóa truyền thống.
Một con phố văn hóa cổ ở Thiên Tân (Trung Quốc) được trang trí với một loạt đèn lồng đỏ. Ảnh: Tân Hoa Xã
Trang mạng Tài chính thế kỷ 21 trích dẫn số liệu từ nền tảng du lịch Fliggy cho biết, số lượt tìm kiếm về các điểm tham quan, trải nghiểm di sản văn hóa phi vật thể và những nội dung liên quan khác đã tăng 133% so với tháng trước.
Báo du lịch Trung Quốc nhận định, du lịch văn hóa truyền thống đã trở thành xu hướng nổi bật sau khi Tết Nguyên đán truyền thống của Trung Quốc được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Trong đó, được quan tâm nhiều nhất phải kể đến các lễ hội đình chùa ở Bắc Kinh, ca múa nhạc truyền thống của vùng Triều Châu - Sán Đầu, hay múa sư tử của Quảng Đông…
Nhờ phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, cũng như những chính sách thực dụng nhằm kích cầu du lịch trong và ngoài nước, Trung Quốc đang hướng đến một kỳ du lịch Tết bùng nổ, qua đó tạo nền tảng cho các mục tiêu du lịch trong cả năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!