Đây là tuyến đường sắt treo ngược đầu tiên đưa vào khai thác thương mại ở Trung Quốc. Trung Quốc là quốc gia thứ 3 sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc trong ngành đường sắt cho loại hình này.
Kết cấu đặc biệt đường ray nằm ở trên nóc, nhìn như tàu được treo lên cao, thay vì ở dưới như phần lớn các tuyến đường sắt khác trên thế giới. Vì thế tàu được ví von như "bay trên không trung".
Tàu treo ngược gồm 2 toa với sức chứa 220 hành khách, tốc độ thiết kế 60km/h. Tàu hoàn toàn vận hành tự động. Tàu vừa có chức năng đi lại, vừa tham quan khi thiết kế bên dưới là sàn kính. Các cửa sổ trong suốt tầm nhìn 270 độ còn cho du khách trải nghiệm khó quên.
Công nghệ này hứa hẹn có thể hoạt động tại các địa hình phức tạp như ven biển, sa mạc, băng giá, vốn khó khăn khi xây dựng đường sắt truyền thống. Không tốn nhiều diện tích trên mặt đất, thời gian thi công ngắn, chi phí thấp, tàu treo ngược một đường ray cũng cung cấp thêm lựa chọn cho giao thông đô thị.
Ông Tôn Kỳ (Công ty Đầu tư Khai phá Du lịch Quang Cốc Vũ Hán, Trung Quốc) cho biết: "Trước tiên mục tiêu là tàu dùng để khái thác du lịch là chính. Sau đó, chúng tôi liên kết với các bộ phận khoa học công nghệ và các nơi để mở rộng loại hình vận tải xanh thân thiện môi trường này".
Giai đoạn đầu của Dự án đường sắt du lịch trên không Thung lũng quang học Vũ Hán khai thác thương mại 10,5 km trong tổng số 26,7km của dự án. Cứ 10 phút có 1 chuyến. Cuối tuần, mùa cao điểm du lịch, khách luôn đầy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!