Văn hóa đọc tại Nhật Bản

Đức Cường-Thứ năm, ngày 01/05/2014 20:52 GMT+7

Trong khi số lượng sách báo phát hành tại nhiều quốc gia đang chững lại do gặp phải cạnh tranh quyết liệt từ các ấn phẩm điện tử, tại Nhật Bản số người đọc sách vẫn đang không ngừng tăng lên.

Người Nhật vẫn giữ gìn thói quen đọc sách như một phương thức để giải trí, để tiếp thu kiến thức, và nó giống như một bản sắc không mai một theo thời gian.

Hình ảnh những người vô gia cư chăm chú đọc sách tại các gầm cầu hay công viên như thế này không phải là điều hiếm thấy tại Nhật Bản.

Công nghệ giải trí di động thịnh hành trong những năm gần đây không làm mất đi văn hóa đọc sách tại Nhật Bản. Trên các tuyến đường tàu điện, luôn có rất nhiều người cầm quyển sách để đọc trong thời gian di chuyển. Họ đọc sách ngay cả khi phải đứng trong suốt cả chặng đường dài, trên một con tàu thường xuyên lắc lư.

Tại một nước yêu sách như Nhật Bản, những cửa hàng bán sách hiện diện ở mọi nơi.

Ở những đường ngầm dưới mặt đất có rất nhiều cửa hàng sách nhỏ. Vào giờ nghỉ trưa, nhiều người lao động Nhật Bản tranh thủ tản bộ qua đây, tìm cho mình một quyển sách ưng ý.

Ông Iwatsuki Mitsuzo, người lao động Nhật Bản cho biết: Hôm nay tôi ra đây để xem có quyển sách mới nào hay không. Tôi quan tâm đến lịch sử và đọc sách mỗi ngày”.

Theo một khảo sát của tổ chức nghiên cứu Research Bank, năm 2011 có hơn một nửa dân số Nhật Bản đọc ít nhất một quyển sách mỗi tháng. Thời điểm đọc sách được ưa chuộng nhất là khi rảnh rỗi ở nhà, hoặc trước khi đi ngủ.

Trong thời gian gần đây, với sự phổ cập của địên thọai thông minh, những người cao niên tại Nhật Bản lo ngại rằng thế hệ trẻ Nhật Bản sẽ xa rời sách giấy, chuyển sang đọc sách địên tử, hay tệ hơn nữa là sẽ ngừng đọc sách do bị thu hút bởi các trò chơi trực tuyến.

Ông Inoue, người lao động Nhật Bản chia sẻ: “Dường như thanh niên không còn đọc sách nhiều như trước. Họ dùng iphone, ipad và đọc sách điện tử một cách lướt phướt. Điều đó không giúp ích cho việc tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc, và họ sẽ quên rất nhanh những điều mình vừa đọc. Tôi không biết điều gì sẽ xẩy ra cho Nhật Bản trong vòng 10 năm tới khi những người thanh niên ngừng đọc sách”.

Tuy nhiên những lo ngại của ông Inoue dường như vẫn chưa trở thành sự thật, khi năm ngoái chuỗi cửa hàng bán sách lớn nhất Nhật Bản Tsutaya thông báo doanh thu kỷ lục 113 tỷ yên, tương đương 1,1 tỷ USD trong tài khóa 2013. Số lượng sách và tạp chí phát hành tại Nhật Bản vẫn gia tăng một cách đều đặn trong 10 năm gần đây, với tốc độ đáng mơ ước tại nhiều quốc gia là trên 7% mỗi năm. Đối với phần đông người dân Nhật Bản, việc đọc sách đã trở thành một thói quen đã ăn sâu bén rễ mà họ sẽ không dễ dàng từ bỏ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước