Một xu hướng mới đang lan rộng theo hướng thúc đẩy việc tái sử dụng, lối sống tiết kiệm hơn và ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Xu hướng này tập trung vào lối sống bền vững và sử dụng những gì đang có.
Từ lâu, mạng xã hội chỉ dành chỗ cho những ngôi nhà hoàn hảo như tranh vẽ, tủ quần áo xa hoa và vô số sản phẩm làm đẹp. Nhiều người trẻ tuổi đã phát triển hành vi bắt buộc phải chi tiêu đến đồng tiền cuối cùng cho một món đồ thời trang. Đây là một chứng nghiện gắn liền với áp lực "phải diễn đạt chúng ta là ai thông qua tài sản".
Nhưng một xu hướng mới đang lan rộng theo hướng ngược lại - thúc đẩy việc tái sử dụng, lối sống tiết kiệm hơn và ưu tiên chất lượng hơn số lượng.
Áp lực kinh tế buộc người trẻ phải cân nhắc mức chi tiêu của mình.
Cô Andrea Cheong - người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội - cho rằng: "Thay vì mua thứ gì đó mới, hãy tái đầu tư vào bản thân, tái đầu tư vào một món đồ đã có".
Hơn một nửa số người trưởng thành thuộc thế hệ Z - tức là từ 18 đến 27 tuổi - được thăm dò trong cuộc khảo sát năm nay của ngân hàng Bank of America cho biết chi phí sinh hoạt cao là rào cản hàng đầu đối với thành công về mặt tài chính của họ, đồng thời nói thêm rằng nhiều người không kiếm đủ tiền để sống cuộc sống mà họ mong muốn. Vì vậy, "xu hướng tiêu dùng dưới mức" trên mạng xã hội là một cách khác để thế hệ Z tận dụng tối đa số tiền của mình và đồng thời thân thiện với môi trường.
Theo bà Tarico Makoni - nhà phân tích tiếp thị văn hóa và tiêu dùng, cốt lõi tiêu dùng dưới mức là phản ứng tự nhiên mà các thế hệ đang phải đối mặt với giai đoạn bất ổn và không chắc chắn về kinh tế, cũng như bất ổn và không chắc chắn về địa chính trị.
Trong khi các thế hệ trẻ muốn đưa ra những lựa chọn bền vững thì việc thiếu tự chủ về tài chính mới thúc đẩy các quyết định tiết kiệm tiền của họ.
Lạm phát kéo dài đã buộc nhiều người phải đi đến kết luận rằng họ không thể theo kịp thói quen chi tiêu của những người hay khoe trên mạng xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!