2021 tiếp tục ghi nhận chuyển biến phức tạp của COVID-19 tại Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới cách người dân suy nghĩ và hành động. Trước mùa lễ hội cuối năm đang tới gần, thấu hiểu khó khăn các nhãn hàng gặp phải trong việc tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng sau những kì giãn cách, Adsota ra mắt ấn phẩm điện tử E-Magazine số 05 nhằm giúp nhãn hàng nắm bắt tâm lý, hành vi người tiêu dùng trong thời điểm "bình thường mới", đồng thời đề xuất chiến lược, giải pháp Marketing sáng tạo để tái kết nối khách hàng trong mùa lễ hội tới đây.
Năm nay, người tiêu dùng trong nước phải đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn không chỉ về tài chính mà còn cả tinh thần. Mất việc làm, mất kết nối gia đình, mất người thân do COVID - 19,... tất cả tạo nên một môi trường tâm lý tiêu cực, tác động đến việc thay đổi suy nghĩ và hành vi mua sắm.
Adsota dự đoán, về tâm lý, cảm giác hưởng thụ khi mua sắm của khách hàng trong năm nay sẽ không còn như trước. Thay vào đó, một loạt tâm lý mới nảy sinh như tâm lý phòng thủ, tiết kiệm, tích trữ hàng hóa, hoặc mua sắm "bất chấp" và "tự thưởng". Những tâm lý này đều xuất phát từ nỗi lo lắng về tương lai bất ổn và khả năng phục hồi kinh tế của người dân. Do đó, hành vi mua sắm giờ đây cũng ghi nhận những chuyển biến lớn. Ví dụ người tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và cắt giảm chi tiêu cho việc đi lại và du lịch. Đồng thời, mua sắm trực tuyến và mua sắm C2C đang trở nên phổ biến. Mặc dù vậy, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm tại các cửa hàng truyền thống cũng đang tăng.
Tâm lý người tiêu dùng có thay đổi lớn
Trong bối cảnh lối sống "online" ngày càng thịnh hành, tỷ lệ người sử dụng mạng cùng lúc 3 - 4 mạng xã hội tại nước ta tăng mạnh từ 10 - 13%. Điều này đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các dạng nội dung trên nền tảng số. Tiêu biểu nhất là Gaming và Video trực tuyến. Đây được xem là 2 hình thức nội dung được người dùng ưa chuộng nhất bởi khả năng tương tác và kết nối với người khác trong thời gian thực với chi phí rất tiết kiệm.
Mùa lễ hội từ lâu đã luôn là "sân khấu" sáng tạo giữa các thương hiệu trong việc thu hút và chinh phục túi tiền của khách hàng. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng cần sự sẻ chia và thấu cảm, kết nối nhiều hơn, nhãn hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược sáng tạo để không chỉ trở nên nổi bật, mà còn chiếm trọn "trái tim" người tiêu dùng.
Một số thông điệp mùa lễ hội được các nhãn hàng áp dụng năm ngoái tới nay vẫn hiệu quả như Homing (Về nhà), Appreciation (Sự biết ơn), New Beginning (Khởi đầu mới) và Celebration (Ăn mừng). Tuy nhiên, tâm lý người tiêu dùng năm nay có nhiều sự thay đổi. Họ mong muốn được "vỗ về", sẻ chia đồng thời cũng hy vọng về một tương lai tươi sáng, lạc quan. Vì vậy, nhãn hàng có thể triển khai các thông điệp mang tính gắn kết như "Kết nối", "Sum họp", "Gắn kết yêu thương", "Sẻ chia", hay những thông điệp tích cực như "Tái sinh", "Sức sống mới".
Ngoài ra, để nổi bật trong mắt người tiêu dùng năm nay, cách thức truyền tải thông điệp cũng cần mới lạ, hấp dẫn. Thời gian qua, Gaming và Video trực tuyến được xem là 2 dạng nội dung được người dân ưa chuộng nhất. Vì vậy, việc ứng dụng 2 hình thức mới mẻ này trong việc truyền tải nội dung thông điệp sẽ giúp nhãn hàng lan tỏa chúng dễ dàng, đồng thời khác biệt với hàng loạt thương hiệu đang "chen chúc" hiện diện trên nền tảng số.
Cụ thể, đối với nội dung Video trực tuyến, nhãn hàng có thể tập trung sản xuất video ngắn/dài, Webinar hay Livestream trực tuyến để khơi gợi và kích thích tương tác của khách hàng trong thời gian thực. Còn đối với nội dung Gaming, dạng nội dung sở hữu người theo dõi chủ yếu là giới trẻ, nhãn hàng có thể kết hợp cùng Gaming Influencer trong các chiến dịch truyền thông nhằm phủ sóng tới nhóm đối tượng này hiệu quả, từ đó tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt với sản phẩm/dịch vụ trong mùa lễ hội tới đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!