Sách hay: Những bông hoa nơi ngục tù Côn Đảo

Phạm Hà-Thứ tư, ngày 11/01/2012 12:00 GMT+7

“Những bông hoa nơi ngục tù Côn Đảo” là tập sách do nhiều tác giả viết về chân dung 15 nữ tù Côn Đảo. Trong đó, sách giới thiệu về nữ tù chính trị đầu tiên - bà Đặng Phi Yến và nữ tù duy nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp là Võ Thị Sáu.

Sử sách chép rằng, năm 1783, khi chạy trốn khỏi quân Tây Sơn, chúa Nguyễn Ánh đã mang theo người vợ ba yêu nhất cùng với Hoàng tử Cải ra lánh ở Côn Đảo. Nguyễn Ánh tìm mọi cách cầu viện Pháp, Xiêm hoàng giúp mình giành lại ngôi thì sẽ cho Pháp toàn quyền kinh doanh cũng như truyền đạo trên cả nước. Bà Phi Yến đã can ngăn Nguyễn Ánh không nên có hành động “cõng rắn cắn gà nhà” như vậy, đồng thời phân giải lý lẽ trong trời đất xưa nay. Nguyễn Ánh tức giận đã đem giam giữ bà. Và chỉ nửa tháng sau đó, bà bị bức tử bởi một kẻ dâm dật ở trên đảo.
Bà Phi Yến vì thương dân, vì tôn trọng chính nghĩa ở đời mà không ngần ngại can gián Nguyễn Ánh. Chính vì thế, bà đã trở thành nữ tù chính trị đầu tiên bị giam giữ ở Côn Đảo. Đến nay, tại đây vẫn còn miếu thờ bà. Yêu đất nước, yêu đồng bào, đấy là lý do khiến không chỉ bà Phi Yến, mà nhiều nữ tù chính trị đã bị đọa đầy ở nhà tù Côn Đảo.
Côn Đảo bị Pháp chiếm đóng năm 1861, thì một năm sau, chúng đã lập nhà tù ở đây. Và trong vòng 113 năm nhà tù này tồn tại, số tù nhân nữ chính trị bị giam giữ là gần 500 người.
Nữ tù chính trị duy nhất tại nhà tù Côn Đảo trong kháng chiến chống Pháp, đó chính là chị Võ Thị Sáu - thiếu nữ 17 tuổi nhưng đã có hơn 5 năm tham gia cách mạng. Trong phút giây bị hành quyết, thiếu nữ kiên trung ấy đã không thèm bịt mắt, mà còn cất vang lời hát và khẩu hiệu: “Việt Nam độc lập muôn năm”. Trong số những nữ tù chính trị nơi nhà tù Côn Đảo có những người cơ hàn từ tấm bé như chị Định, lại có những người sinh ra trong nhung lụa như chị Cẩm Tú, có người là con "nhà nòi" làm cách mạng như chị Trương Mỹ Hoa, có người gốc Hoa nhưng sinh ra trên đất Việt… Họ đều có chung lòng yêu nước và ý chí kiên định về lý tưởng cách mạng.
Chúng ta đều đã biết về sự khắc nghiệt của nhà tù Côn Đảo, khi mà người tù ở đây phải ăn mắm có dòi, cơm hẩm trộn cát, không rau xanh. Với người phụ nữ, họ còn khổ hơn khi mà cả ngày chỉ có hai lon nước để tắm rửa, có khi chỉ có chiếc quần lót che thân, còn thì phải suốt ngày nằm sấp xuống nền tù. Hôi hám, bẩn thỉu đã đành, họ còn chịu những đòn roi tra tấn khủng khiếp của kẻ thù. Tuy vậy, 500 nữ tù chính trị ở đây không ngừng chiến đấu, họ vẫn học tập, vẫn hoạt động và giữ trọn lý tưởng với Đảng.
Trong cuốn sách, độc giả không chỉ biết về cuộc sống 5-10 năm nơi ngục tù Côn Đảo của các chị, mà còn biết thêm về những thăng trầm trong cuộc sống tình cảm và cả cuộc đời của những phụ nữ kiên trung này. Những tâm sự, những lo âu rất phụ nữ, rất đời thường cả trong thời chiến và thời bình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước