Nút phình mạch não chứng minh hiệu quả

Nguyệt Ánh-Chủ nhật, ngày 12/08/2012 07:00 GMT+7

Phương pháp can thiệp này không chỉ giúp cho bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu phải mở sọ mà sức khỏe còn hồi phục nhanh sau phẫu thuật, hiệu quả cho quá trình điều trị.

Thời gian gần đây, việc áp dụng phương pháp nút túi phình mạch cho bệnh nhân bị phình mạch não đã được ứng dụng triển khai tại bệnh viện Xanh pôn Hà Nội. Phương pháp can thiệp này không chỉ giúp cho bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu phải mở sọ mà sức khỏe còn hồi phục nhanh sau phẫu thuật, hiệu quả cho quá trình điều trị. Nhưng điều quan trọng vẫn là khi có dấu hiệu bất thường, nhất là với người có tiền sử cao huyết áp bị đau đầu đột ngột cần được đưa vào viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phóng viên đã được quan sát trường hợp một bệnh nhân 71 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì đột ngột hôn mê trước đó. Sau khi được chụp CT cắt lớp, dựng mạch máu não, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị vỡ túi phình động mạch não. Đây là bệnh lý nguy hiểm, nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến di chứng nặng nề, nguy cơ tử vong cao. Và cuộc phẫu thuật can thiệp mạch máu não kịp thời và chẩn xác đã kéo lại sự sống cho bệnh nhân 71 tuổi này.
Hình ảnh chụp mạch não của bệnh nhân này cho thấy có túi phình trong não, kích thước 7,8 x5,5 mm, gây chảy máu não. Việc can thiệp được thực hiện theo đường động mạch từ bẹn thông lên não. Sau khi nút xong, các bác sĩ đã tiến hành chụp mạch kiểm tra ngay và túi phình đã được nút hoàn toàn. Động mạch não đã thông thoáng như bình thường, không có nguy cơ tái phát.
Phương pháp này giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu phải mở sọ, thời gian phục hồi nhanh. Hơn nữa, cách này còn giúp điều trị một số tổn thương ở não mà trước đây khó điều trị được bằng cách mổ mở, đồng thời còn mở ra triển vọng mới trong điều trị bệnh nhân phình mạch não hoặc dị dạng mạch não.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước