Thời gian gần đây trên thị trường xe đạp điện ngày càng rộ lên phong trào độ xe hay còn gọi là kích tốc độ cho phương tiện này. Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Khi chưa có sự tác động, vít hết ga, tốc độ của xe chỉ đạt 20 - 25km/h. Nhưng chỉ cần tháo phần nhựa ở chỗ để chân, sau đó tìm ra dây hạn chế tốc độ của xe, tháo giắc điện ra, lập tức tốc độ có thể đạt tới 35 - 40km/h.
Việc kích tốc độ cho xe đạp điện hiện còn phổ biến đến mức, trên mạng tràn lan các hướng dẫn việc tự kích tốc độ cho xe. Thậm chí còn có hướng dẫn tỉ mỉ cho từng loại xe khác nhau. Đối tượng sử dụng xe đạp điện phần nhiều là các học sinh cấp 2, cấp 3. Các em chưa ý thức đủ về sự nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện đã quy định rõ, xe đạp điện có vận tốc thiết kế lớn nhất chỉ là 25km/h. Nếu vượt quá tốc độ này sẽ gây ra mất an toàn giao thông.
Xe đạp điện khi di chuyển hầu như không phát ra tiếng động, khiến các phương tiện xung quanh không kịp phát hiện để chủ động xử lý. Nếu di chuyển với tốc độ cao, nguy cơ tai nạn sẽ gia tăng rất nhiều. Trên thực tế đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra liên quan tới loại phương tiện này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!