Người đầu tiên trên TG được ghép toàn bộ mặt

Hương Linh-Thứ tư, ngày 28/07/2010 18:05 GMT+7

Người đàn ông Tây Ban Nha vừa trải qua ca ghép hoàn toàn khuôn mặt đầu tiên đã xuất hiện trước công chúng ngày 27/7.

Oscar trong buổi họp báo.

Đây là lần đầu tiên người đàn ông 31 tuổi lộ diện kể từ khi hoàn tất ca phẫu thuật khiến anh có một khuôn mặt hoàn toàn khác. Người đàn ông được biết đến với cái tên ngắn gọn Oscar đã cảm ơn êkip phẫu thuật, gia đình của người đã hiến cho anh khuôn mặt.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào cuối tháng 3, bác sỹ đã đặt cả khuôn mặt của người hiến tặng bao gồm: quai hàm, mũi, xương gò má, cơ, răng, mí mắt và đặt nó giống như mặt nạ lên mặt của Oscar.

‘ Các bước phẫu thuật

Oscar đã bị biến dạng khuôn mặt sau khi vô tình bắn súng vào chính khuôn mặt của mình 5 năm trước đây. Anh đã không thể tự thở hay tự ăn cho đến khi ca phẫu thuật được tiến hành. Tuy nhiên bác sỹ nói, cần phải có một đợt trị liệu kéo dài từ 1 đến 1 năm rưỡi nữa, để khuôn mặt mới của anh có thể vận hành với 90% chức năng của nó.

Bác sỹ Joan Pere Barret, Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Vall dHebron cho biết: “Oscar đã có những tiến triển tuyệt vời, anh ấy là một bệnh nhân rất hợp tác, có thể nói rằng, anh ấy là bệnh nhân tốt nhất cho một ca cấy ghép mặt. Anh ấy có một thể trạng cũng như tâm lý rất tốt, và điều đó giúp chúng tôi rất nhiều”.

‘ Oscar trước và sau khi được phẫu thuật.

Sau buổi họp báo, Oscar sẽ được về nhà. Anh cho biết, bây giờ anh đã có thể uống được nước và các chất lỏng, ăn thức ăn mềm và đã bắt đầu nói được từ 2 tháng trước đây. Anh cũng đã lấy lại được cảm giác ở hầu hết các khuôn mặt của mình và đây là kết quả một phần của hoạt động phục hồi cơ bắp.

Một dấu hiệu tốt là, một tuần sau khi phẫu thuật, anh đã phải cạo râu vì râu đã mọc ở trên khuôn mặt mới. Tại cuộc họp báo, Oscar có vẻ thoải mái, anh nhìn về phía phóng viên với đôi mắt được hiến tặng, mặc dù anh chưa thể nhắm cả hai mắt cùng một lúc.

‘ Oscar và bác sĩ điều trị chính Joan Barret.

Chị của Oscar cho biết, Oscar đang hướng tới cuộc sống bình thường: “Cậu ta đang chuẩn bị để bắt đầu một cuộc sống như trước đây đã từng có, có thể đi xuống phố mà không bị ai nhìn ngó, có thể ngồi ăn trưa cùng gia đình và tham gia vào các hoạt động thường nhật như mọi người”.

‘ Nhóm bác sĩ phẫu thuật cho Oscar. Ảnh: AP, BBC

Mới đây, một nhóm bác sỹ Pháp đã công bố ghép một gương mặt hoàn toàn mới cho một người đàn ông 35 tuổi bị rối loạn di truyền, khuôn mặt mới bao gồm cả ống dẫn nước mắt để khóc và một cái cằm có mầm râu.

Ca cấy ghép mặt bán phần đầu tiên được thực hiện tại Pháp năm 2005 và từ đó, hơn một chục ca ghép mặt đã được thực hiện, trong đó có 3 ca ở Tây Ban Nha.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước