Theo kết quả khảo sát vừa được công ty tư vấn AlixPartners công bố, người tiêu dùng Mỹ không quá hào hứng với việc từ bỏ xe riêng để chuyển sang sử dụng dịch vụ taxi tự lái.
Cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 6.500 người ở 6 quốc gia cho thấy, chỉ 44% người Mỹ được hỏi cho biết họ sẵn sàng từ bỏ việc sở hữu phương tiện cá nhân nếu các dịch vụ taxi tự lái trở nên phổ biến và có mức chi phí tương đương.
Tỷ lệ này đối với người dân Trung Quốc và Italy lần lượt là 85% và 67%.
Khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng nhìn chung không hào hứng với việc chi tiền cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (hệ thống tự lái cấp độ 2) bằng các công nghệ tự lái hoàn toàn (hệ thống tự lái cấp độ 4).
Những người tham gia khảo sát tại Mỹ cho biết sẽ chỉ trả thêm 9% chi phí cho công nghệ tự lái. Con số này tại Trung Quốc là 8% và ở Đức là 24%.
Màu xanh đậm thể hiện tỷ lệ người tham gia khảo sát sẵn sàng từ bỏ việc sở hữu xe riêng, màu xanh nhạt thể hiện việc không muốn từ bỏ. Nguồn: AlixPartners
Alexandre Marian - Giám đốc bộ phận ô tô tại AlixPartners cho biết, việc người tiêu dùng không quá hào hứng khi phải chi thêm tiền cho hệ thống tự lái cấp độ 4 có lẽ là bởi họ không có cơ hội tự mình trải nghiệm nó. "Luôn có những thách thức trong việc đánh giá đâu là giá trị thực sự của những thứ mà bạn không thể thử nghiệm".
Theo AlixPartners, một lý do khiến người tiêu dùng thận trọng khi mua các phương tiện tự lái chính là những lo ngại về vấn đề an toàn. Tuy nhiên, 58% người tiêu dùng tại Trung Quốc cho biết, họ tin tưởng vào các cấp độ tự lái cao nhất - cấp 4 và 5.
Marian nhận định: "Nếu bạn nhìn vào trường hợp Trung Quốc, họ vừa cởi mở trong việc tiếp nhận công nghệ tự lái, đồng thời cũng tự tin rằng các hệ thống có thể điều hướng một cách thuận lợi. Nếu bạn có thể khiến công nghệ hoạt động hiệu quả và thu hút được vốn đầu tư, đây sẽ là một phương tiện giao thông có tính thương mại hóa cao hơn phương tiện cá nhân".
Chỉ 27% người tiêu dùng Mỹ và 18% người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng rằng xe tự lái thực sự an toàn. Khảo sát cho biết, các nhà sản xuất xe tự lái sẽ phải làm nhiều hơn là phát triển một sản phẩm tốt. Các hãng xe sẽ cần đầu tư vào quảng bá trải nghiệm người dùng, làm việc với các nhà quản lý để giúp người tiêu dùng thấy rằng, cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng để triển khai các phương tiện tự lái một cách an toàn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng cộng đồng sẽ không phải lo ngại về những tai nạn có thể xảy ra, cũng như những giải pháp chưa được thẩm định kỹ lưỡng.
Marian chia sẻ: "Cá nhân tôi sẽ không coi đây là một trở ngại tại thời điểm này, bởi chúng tôi vẫn chưa thấy các lựa chọn khả thi về mặt thương mại có thể xuất hiện trên đường phố. Thành thật mà nói, ngay cả khi chỉ 18% người tiêu dùng Đức, 28% người tiêu dùng tại Pháp và 27% người tiêu dùng tại Mỹ tin rằng xe tự lái thực sự có thể trở thành phương tiện di chuyển của họ, đây vẫn là một thị trường hết sức tiềm năng".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!