Lễ Tình nhân Valetine đã trở thành ngày lễ thương mại trên toàn thế giới như thế nào?

Hà Linh (Theo Fox News)-Thứ bảy, ngày 11/02/2023 10:15 GMT+7

(Ảnh: The Social Blend)

VTV.vn - Mặc dù nguồn gốc về ngày Lễ Tình nhân đã có từ nhiều thế kỷ trước nhưng việc ngày này trở thành một "ngày tiêu dùng" chỉ mới bắt đầu trong thời đại ngày nay.

Hàng năm, vào ngày Valentine (Lễ Tình nhân), những cặp đôi, những người yêu nhau trên khắp thế giới lại tìm mọi cách để chứng minh tình yêu của mình cho đối phương. Họ sẽ bắt đầu tặng nhau những món quà như hoa, chocolate, cho đến những món quà đắt tiền hơn như trang sức, kim cương... Chính vì vậy, đây có vẻ như không chỉ là một ngày lễ mang ý nghĩa yêu thương mà còn trở thành một ngày lễ đã được thương mại hóa và dành cho người tiêu dùng.

Để chứng minh cho điều này, Fox đã nêu ra dữ liệu chỉ số tiêu dùng tại Mỹ trong Ngày Valentine vào năm 2022. Theo đó, Valentine là ngày lễ đạt mức chi tiêu cao thứ hai trong lịch sử các ngày lễ tại Mỹ vào năm ngoái, với tổng số tiền lên đến 23,9 tỷ USD. Mức chi tiêu lớn nhất của người tiêu dùng đối với hàng hóa bán ra trong ngày Lễ Tình nhân là vào năm 202, với tổng số tiền là 27,4 tỷ USD. Lượng chi tiêu này thực chất xảy đến do việc thương mại hóa ngày lễ - một tình trạng đang diễn ra trong thời đại ngày nay.

Lễ Tình nhân Valetine đã trở thành ngày lễ thương mại trên toàn thế giới như thế nào? - Ảnh 1.

(Ảnh: E!)

Thực tế, Valentine ở thời hiện đại mà chúng ta đang kỉ niệm mỗi năm trở nên phổ biến lần đầu tiên ở Anh vào thế kỷ XVII. Ở thời điểm này, truyền thống Valentine là viết thư nhằm bày tỏ tình cảm của một cá nhân dành cho người mình yêu. Đến thế kỷ XX, công nghệ in xuất hiện và giúp phổ biến truyền thống đẹp đẽ trên toàn thế giới. Tuy vậy, việc Valentine trở thành một ngày lễ thương mại lớn lại bắt nguồn từ Mỹ.

Trong cuốn sách có tựa đề "Những nghi thức của người tiêu dùng: Việc mua và bán các kì nghỉ của người Mỹ" của tác giả Leigh Eric Schmidt có ghi rằng mọi thứ đều đã thay đổi bắt đầu vào những năm 1840. Lúc này, ngày lễ dần bị biến thành một thứ gì đó "không thể bỏ qua".

Lễ Tình nhân Valetine đã trở thành ngày lễ thương mại trên toàn thế giới như thế nào? - Ảnh 2.

(Ảnh: CNN)

Nếu như ban đầu, Valentine chỉ ngày để mọi người mua thiệp và viết thư cho người tình của họ thì nay những người bán hoa, bánh kẹo và thậm chí là cả thợ kim hoàn cũng bắt đầu tham gia vào việc "thương mại hóa" ngày lễ. "Các thương nhân đã mở rộng bộ máy thị trường một cách có hệ thống sang một lĩnh vực mới: lĩnh vực ăn mừng", tác giả Schmidt viết.

Với việc mở rộng thị trường, người tiêu dùng dần mua quà để tặng lẫn nhau và điều này sau cùng lại trở thành một "truyền thống mới". Ngày nay, thậm chí thế hệ trẻ còn cảm thấy áp lực với những ngày lễ, điển hình là lễ Valentine, bởi áp lực phải tặng quà đối phương. Một áp lực nữa cũng tăng lên đó là áp lực không được tặng quà.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước