Lấy ý tưởng từ chính kiến trúc bên trong bảo tàng Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh để đem câu chuyện từ ngàn xưa vào thời kỳ hiện đại, bộ nhận diện của bảo tàng được thực hiện bởi nhóm bạn trẻ "Zám", đã thu hút được sự quan tâm từ nhiều bạn trẻ.
Bạn Mai Đức Huy (Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Em cảm thấy hào hứng hơn khi tiếp cận được với lịch sử, vừa có sự hiện đại nhưng cũng không làm mất đi những giá trị ngàn xưa".
Bạn Phạm Quang Vinh - đồng sáng lập Zám Agency - chia sẻ: "Chúng em đã thay đổi ý tưởng rất nhiều lần để phù hợp nhất với định hướng của bảo tàng. Nhóm đã học hỏi từ nhiều bảo tàng trên khắp toàn thế giới, tìm ra một cái mô hình hợp lý nhất và phù hợp nhất có thể ứng dụng được, cũng như tìm ra những điểm riêng, điểm đặc biệt, điểm khác biệt mà chỉ có Bảo tàng Lịch sử mới có".
Những câu chuyện từ ngàn xưa được thể hiện qua lăng kính của người trẻ.
Hai năm để biến những ý tưởng trở thành hiện thực, những biểu tượng này giờ đây trở thành điểm nhấn cho các khu trưng bày. Song không chỉ dừng lại ở thiết kế hay màu sắc mới, bảo tàng còn kết hợp với nhóm bạn trẻ này cho ra mắt những chuyên đề lịch sử mới, kết hợp số hóa để tăng tính trải nghiệm.
Bà Nguyễn Cát Xuân Thy - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP. Hồ Chí Minh - cho hay: "Bằng việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và những phòng trưng bày mới, bảo tàng cũng muốn gửi gắm một thông điệp "lịch sử không bao giờ đứng yên mà lịch sử luôn chuyển mình cùng thời đại, lịch sử không bao giờ là cũ".
Nhìn về lịch sử để kiến tạo tương lai, qua lăng kính của người trẻ, những tư liệu lịch sử đã dần trở nên sinh động, gần gũi và bắt mắt hơn, hứa hẹn sẽ tiếp tục đổi mới hình thức thể hiện để khơi gợi sự quan tâm của không chỉ người yêu lịch sử mà còn của du khách trong nước và quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!