Snack bar là một dạng quán bar nhỏ nơi khách hàng có thể vừa thưởng thức đồ uống, đồ ăn nhẹ, trò chuyện và hát karaoke. Những quán ăn kiểu này đang dần trở thành địa điểm yêu thích của khách du lịch khi tới Nhật Bản, như một cách thưởng thức hương vị Nhật Bản xưa.
Rảo bước trên một con phố ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Đi lên những bậc thang chật hẹp. Đằng sau cánh cửa không cửa sổ là một quán ăn nhỏ. Những quán ăn kiểu này thường mang phong cách cổ điển, ấm cúng và thường ẩn mình trong những con ngõ hẹp.
Mặc dù đã trở thành một phần cố định của cuộc sống về đêm ở Nhật Bản kể từ thời hậu chiến, không gian chật hẹp của các quán ăn kiểu này có thể gây cảm giác e ngại, đặc biệt đối với những người không thông thuộc tiếng địa phương. Tuy nhiên, một công ty du lịch tại Nhật Bản đã quyết định mở tuyến thăm quan tại các quán ăn nhỏ này, giúp du khách vượt qua sự e ngại, khám phá văn hoá quán bar địa phương.
Một snack bar tại Tokyo (Ảnh: Kazushige Kobayashi)
Cô Nora (Du khách đến từ Mỹ) cho biết: "Tôi đã ở Nhật Bản được một thời gian và tôi cũng nhìn thấy nhiều biển hiệu của các quán ăn nhỏ kiểu này nhưng tôi thực sự không biết vào đó như thế nào. Vì vậy, chuyến tham quan này đã mở ra cơ hội có được trải nghiệm thực sự về văn hóa quán bar ở Nhật Bản".
Đặc thù của quán ăn nhỏ kiểu Snack Bar này là hầu hết quản lý đều là phụ nữ, được gọi là mama, người tiếp chuyện với khách hàng. Tới quán, bạn có thể thưởng thức rượu và đồ ăn nhẹ và trò chuyện và hát karaoke. Hát karaoke ở đây là hình thức hát trước mọi người trong quán, không chỉ người quen của mình mà còn rất nhiều khách hàng chưa quen biết đang có mặt tại đó.
Cô Mayuko Igarashi (Đại diện Snack Yokocho, công ty điều hành tour) cho biết: "Bây giờ mọi người có xu hướng giao tiếp trên mạng xã hội, nhưng sau một ngày không vui, không gì có thể sánh bằng giao tiếp trực tiếp. Tại quán ăn nhỏ kiểu này, mọi người có thể nhìn vào mắt nhau và làm quen rất nhanh - thậm chí là cả những người lạ".
Có khoảng 200.000 quán ăn kiểu này ở Nhật Bản vào những năm 1950 và 1960, nhưng con số này đã giảm đi nhiều. Trong nhiều năm, khách hàng của các quán bar hầu như chỉ là nam giới. Nhưng khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động, các quán ăn nhỏ này đã trở thành nơi để họ thư giãn hoặc nói chuyện với chủ quán về những vấn đề của họ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!