Các vườn bia, câu lạc bộ bia ở Nhật Bản trông vẫn rất nhộn nhịp, tuy nhiên nếu để ý kỹ một chút thì có thể nhận thấy không có một ai trẻ tuổi quanh đây.
Trong 5 năm gần đây nhất, tiêu thụ bia ở Nhật Bản đã giảm tới 7%, nguyên nhân là do giới trẻ không còn hào hứng với bia. Việc phi ra quán bia làm vài cốc cùng đồng nghiệp, bạn bè sau khi tan sở đã không còn là hoạt động được giới trẻ Nhật Bản hứng thú. Việc uống bia tiếp khách, tiếp sếp, đã không còn là một cái nếp, hay là "nghĩa vụ" của dân văn phòng Nhật Bản.
Đồng thời, sự thay đổi trong văn hóa xã hội Nhật Bản như thế hệ hiện tại ngày càng trở nên khép kín, độc lập, thiếu tương tác, cũng đã khiến việc tiêu thụ bia giảm.
Để giữ chân các khách hàng cũ và lôi kéo thêm khách hàng mới, các hãng bia, các cơ sở nấu bia bắt đầu hướng tới một loại hình mới, đó là bia nấu thủ công, tùy chỉnh theo khẩu vị từng người, phù hợp với chủ nghĩa sống cá nhân hiện nay của nhiều người Nhật Bản.
Theo Hiệp hội bia Nhật Bản, hiện nay trên toàn Nhật Bản có khoảng 200 cơ sở nấu bia thủ công, với đủ hình thức kinh doanh. Giống như nhà hàng Kirin, họ nấu bia đằng sau những bức tường kính, khách hàng có thể vừa uống, vừa quan sát. Tại đây có tới hàng chục loại bia với những cái tên bay bổng như: Giấc mơ ban ngày, Jazzberry…
Trên thực tế, châu Á vẫn là khu vực tiêu thụ bia hàng đầu thế giới, chiếm 34% toàn cầu, tiếp sau đó là châu Âu và Bắc Mỹ.
Các cơ sở sản xuất bia Nhật Bản vẫn đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, cố gắng không biến văn hóa rượu bia thành một hoạt động giải trí cũ kỹ, thiếu văn minh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!