Du khách quốc tế qua phà Đồng Bài tham quan quần đảo Cát Bà. (Ảnh: Diệp Nhi)
Nhiều trải nghiệm mới
Theo Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Phạm Hoàng Tuấn, thành công của Lễ hội chọi trâu truyền thống quận Đồ Sơn 2024 tạo ấn tượng tốt đối với du khách đến với Đồ Sơn trong mùa thu - đông năm nay. Tiếp đà này, mùa thu - đông năm nay, Đồ Sơn tập trung khai thác, phát huy những giá trị riêng có của vùng đất có từ lâu đời và trầm tích lịch sử, văn hóa với nhiều giá trị lớn. Qua đó, tạo nên những sản phẩm du lịch phù hợp, thu hút du khách như: Du lịch sinh thái biển - đảo; du lịch văn hóa - tâm linh, lễ hội, thể thao; du lịch hội nghị - hội thảo, nghỉ dưỡng. Cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, nâng cấp và đi vào hoạt động trong năm 2024, nhất là khu du lịch quốc tế Đồi Rồng với khách sạn tiêu chuẩn quốc tế Dream Dragon Resort, Công viên Ánh sáng, Sân golf Dragon Golf Links… mang đến du khách nhiều lựa chọn lưu trú tại Đồ Sơn quanh năm. Cùng với đó, quận quảng bá rộng rãi các điểm du lịch nổi tiếng tại Đồ Sơn như: Quần thể đa búp đỏ có niên đại hơn 500 năm, chùa tháp Tường Long có lịch sử từ thời nhà Lý, Bến K15 - nơi xuất phát đường Hồ Chí Minh trên biển, chùa Hang - nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam theo đường biển... để du khách có thêm nhiều khám phá, trải nghiệm vùng đất độc đáo này chứ không chỉ tập trung vào du lịch biển.
Không chỉ đông đúc trong mùa hè, những khu du lịch biển của Hải Phòng mùa thu - đông mang vẻ đẹp riêng đủ sức thu hút du khách. Điều này minh chứng qua nhiều du khách nước ngoài tìm đến Cát Bà trong mùa thu - đông khá cao và đây được coi là thời gian cao điểm đón khách quốc tế. Mùa thu - đông cũng là thời gian mà nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ lựa chọn để trải nghiệm khám phá, tận hưởng những cảnh quan tuyệt vời của thiên nhiên giữa tiết trời lãng đãng giao mùa, se lạnh… Thay vì đến Hải Phòng trong mùa hè đông đúc và nóng nực, chị Phạm Thu Trang, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) và nhóm bạn lên kế hoạch cho chuyến du lịch Hải Phòng vào mùa thu - đông để trải nghiệm các món ăn hấp dẫn được giới thiệu trên bản đồ Foodtour như bánh đa cua, bánh mì cay, dừa dầm… Đồng thời, tham quan quần đảo Cát Bà với vịnh Lan Hạ thơ mộng - nơi cùng với Vịnh Hạ Long vừa được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Cả nhóm cũng có kế hoạch khám phá những giá trị mới mẻ tại Đồ Sơn trong dịp này với những di tích văn hóa, lịch sử độc đáo…
Nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch
Nhiều năm qua, Hải Phòng còn thiếu những sản phẩm du lịch thu - đông đủ hấp dẫn, đặc sắc, cùng với đó là quảng quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch mùa thu - đông chưa thực sự hiệu quả. Biến du lịch thu - đông của miền Bắc nói chung, Hải Phòng nói riêng trở thành đặc sản, thu hút du khách các tỉnh, thành phố miền Trung, miền Nam không có mùa đông lạnh như ở miền Bắc được ngành Du lịch Hải Phòng nỗ lực thực hiện những năm gần đây. Với sự đổi mới của các sản phẩm du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như sự cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng những sản phẩm du lịch mới, mùa du lịch thu - đông của Hải Phòng đang dần phát huy hiệu quả, nhất là 3 năm gần đây. Lượng khách du lịch đến với Hải Phòng dịp cuối năm tăng dần theo từng năm.
Năm 2024, ngành Du lịch tích cực xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch lợi thế của Hải Phòng. Trong đó, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch nội đô, FoodTour, CityTour… bằng cách tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ cơ sở kinh doanh ẩm thực để ngày càng có được uy tín, chất lượng hấp dẫn du khách. Cùng với đó, ngành tích cực triển khai các sản phẩm du lịch nhằm làm mới du lịch nội đô như: Chuyến tàu thăm Cảng, Hải Phòng thứ bảy rong chơi… Cùng với đó, tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về quy tắc ứng xử văn minh du lịch hoặc các lớp bồi dưỡng về các nghiệp vụ du lịch để gia tăng chất lượng sản phẩm du lịch. Từ đó, mỗi khi khách du lịch đến với Hải Phòng, trải nghiệm những sản phẩm du lịch Hải Phòng đều cảm thấy hài lòng, ấn tượng và mong muốn quay trở lại nhiều lần.
Quần thể chùa tháp Tường Long là địa chỉ du lịch văn hóa, tâm linh độc đáo của quận Đồ Sơn.
Kích cầu du lịch thu đông
Cùng với những đổi mới trong sản phẩm du lịch mới, các công ty du lịch, dịch vụ lữ hành cũng đang góp phần làm cho du lịch mùa thấp điểm trở nên sôi động hơn bằng những tour mùa thu - đông hấp dẫn, mới lạ cùng những sản phẩm mới với chất lượng tốt nhất để phục vụ du khách. Hiệp hội Du lịch Hải Phòng xây dựng 3 tour du lịch nhằm kích cầu trong thời điểm mùa thu - đông này gồm: Thành phố nhìn từ biển, Sắc thu đông Lan Hạ, Hào khí Bạch Đằng Giang, tập trung khai thác các địa điểm đẹp của thành phố gồm khu di tích Bạch Đằng Giang, vịnh Lan Hạ, đô thị Cảng về đêm...
Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng Nguyễn Nam Phương cho biết, mùa du lịch thu - đông năm nay, Vietravel Hải Phòng 2024 triển khai chương trình khuyến mại thu 2024, với thông điệp "Thu sang - Sắc vàng dẫn lối". Đây là chương trình ưu đãi mùa thu có quy mô lớn nhất trong 3 năm gần đây với hàng nghìn đường tour chất lượng cùng nhiều phần quà giá trị được doanh nghiệp gửi đến tri ân khách hàng. Các tour du lịch trong thời gian này cũng được công ty triển khai hướng tới các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, khám phá, trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực địa phương, các lễ hội truyền thống, với nỗ lực mở rộng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Qua đó, góp phần đưa Hải Phòng trở thành điểm du lịch quanh năm của cả nước.
Sức hút từ các hoạt động quảng bá văn hoá du lịch "Người bạn cũ Nam Ninh"; xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại Hải Phòng được Sở Du lịch thành phố phối hợp tổ chức trong mùa hè vừa qua cũng góp phần tạo hiệu ứng tốt thu hút du khách đến với Hải Phòng mà mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành thành phố hợp tác mở ra các tour du lịch mới, khai thác lượng khách du lịch mới trong mùa thu - đông năm nay.
Theo Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp các địa phương tổ chức những chương trình du lịch thu - đông, xúc tiến các sản phẩm du lịch như sản phẩm du lịch nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ, đăng cai các giải thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường giới thiệu sản phẩm du lịch trải nghiệm dành cho học sinh các trường phổ thông cũng như trải nghiệm các sản phẩm du lịch nông thôn. Với những sự nỗ lực trong việc tăng cường công tác quản lý, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới và làm mới các sản phẩm du lịch cũng như đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến, du lịch Hải Phòng sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch của năm 2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!