Người dân cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa bán vé máy bay giả, nhất là vào giai đoạn cao điểm vận chuyển.
Thủ đoạn thường thấy là quảng cáo bán vé rẻ, giá hấp dẫn hơn nhiều so với mua tại kênh chính thức của hãng hàng không. Thậm chí, có đối tượng còn tự đưa ra chính sách hoa hồng bán vé để thu hút người tham gia gom khách hàng cho chúng.
Để giúp các bạn nhận biết rõ hơn, ông Nguyễn Thượng Thuyết, người phát ngôn của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines đã có những chia sẻ về vấn đề này:
Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mua vé máy bay
Thủ đoạn phổ biến là khi nhận được yêu cầu mua vé, đối tượng lừa đảo sẽ lợi dụng chính sách đặt, giữ chỗ trong vòng 2 đến 24 giờ của các hãng hàng khộng để lấy mã đặt chỗ, rồi chuyển cho khách hàng làm tin. Rất nhiều khách hàng lầm tưởng mình đã có vé sau bước này và nhanh chóng thanh toán 100% tiền cho đối tượng. Tuy nhiên, theo quy định, sau khi đặt giữ chỗ, còn phải thực hiện bước xuất vé, đồng nghĩa phải chuyển tiền cho hãng hàng không để lấy vé máy bay.
Thực tế, các đối tượng lừa đảo đều không phải đại lý chính thức của hãng, sau khi nhận tiền của khách hàng, chúng sẽ không thanh toán với hãng hàng không và để cho mã đặt chỗ tự hủy sau khi hết hạn. Các đối tượng sẽ bỏ trốn hoặc khóa liên lạc khi khách hàng khiếu nại.
Một số đối tượng tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách nhưng sau đó hủy vé để nhận lại toàn bộ số tiền mua vé và chỉ chịu mất một khoản chi phí nhỏ làm thủ tục hoàn vé. Đây là thủ đoạn rất khó nhận biết do đối tượng với tư cách là người đặt chỗ, thanh toán (và có thể đã có cả thông tin CMT/hộ chiếu của nạn nhân), đối tượng có đủ điều kiện để yêu cầu phòng vé/đại lý hoàn vé.
Tuy nhiên, với khách hàng của Vietnam Airlines, thủ đoạn này rất dễ phòng ngừa triệt để 100% ngay từ khi đặt chỗ bằng cách:
- Khách hàng tự đặt chỗ qua website chính thức Vietnam Airlines, qua phòng vé chi nhánh Vietnam Airlines hoặc qua tổng đài 19001100. Do khách hàng chính là người đặt chỗ, mua vé nên sẽ chỉ có duy nhất khách hàng là người có thể xuất trình các điều kiện như email đặt chỗ, số tài khoản ngân hàng thanh toán, thẻ CMT để yêu cầu hoàn vé.
- Trong trường hợp khách hàng đặt vé qua đại lý, khách hàng cần lựa chọn đại lý chính thức có tên trên website VNA, có giấy chứng nhận của VNA để mua vé. Đây là các đại lý chính thức có hợp đồng với Vietnam Airlines, nên quyền lợi khách hàng sẽ được đảm bảo. Khách hàng lưu ý lấy hóa đơn và nên kiểm tra vé 1 lần nữa ngay trước ngày bay bằng cách gọi tổng đài 19001100.
Như vậy, chỉ cần khách hàng không thông qua các cá nhân, các tổ chức không rõ nguồn gốc, không chứng minh được tính chính thức (như không có tên đại lý trên website VNA, không có giấy chứng nhận của VNA) sẽ hoàn toàn tránh được thủ đoạn này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!