Bí quyết làm ấm quan hệ mẹ chồng - nàng dâu

Phạm Hà-Thứ hai, ngày 14/01/2013 07:41 GMT+7

Hãy cải thiện mối quan hệ với mẹ chồng bắt đầu từ nàng dâu là bạn. (Ảnh: toilamme.com)

Xây dựng mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu tốt đẹp là điều không hề đơn giản. Đôi khi, ngay trong lời ăn tiếng nói, sự vô tình và quá đà của nàng dâu sẽ gây nên những ấn tượng không tốt với mẹ chồng.

Lời nói chẳng mất tiền mua. Nhưng với nhiều nàng dâu hiện đại, đôi khi sự xuề xòa, vô tư quá mức trong lời nói lại gây ra những tổn thương cho mẹ chồng. Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu vì thế cũng có thể dẫn đến những bất hòa.

Theo tư vấn của chuyên giaVõ Thanh Giang, Trung tâm tư vấn Tâm lý - Tình cảm Linh Tâm:

Nguyên tắc trong trò chuyện với mẹ chồng, trước hết là trong xưng hô. Người con phải có những xưng hô tôn kính, lễ phép, không thể nào nói với những người khác về mẹ chồng của mình lại dùng những từ ngữ như: "Bà ấy", "mụ ấy" hay "bà già ấy"...Những từ đó khi mẹ chồng biết sẽ cảm thấy bị xúc phạm, bị thiếu tôn trọng.

Thậm chí, khi nói với chồng cũng không nên nói "Mẹ anh" hay "Mẹ tôi" mà nên nói "Mẹ mình" hay "Mẹ của chúng mình" thì sẽ có nhiều tình cảm hơn và mẹ chồng sẽ thấy rằng con dâu không xem mình là người xa lạ.

Cách nói chuyện với mẹ chồng cũng không nên sử dụng các câu như: "Mẹ sai rồi", "Mẹ chả hiểu gì cả", "Mẹ không biết gì thì mẹ đừng có nói"...bởi cách nói như vậy không khác gì xem mẹ chồng không biết gì và con dâu sẽ trở thành người thiếu tôn trọng, coi thường mẹ chồng.

Bất kỳ bà mẹ chồng nào cũng mong muốn con dâu tôn trọng mình và xem bà như người đi trước, có kinh nghiệm và có thể cung cấp cho con dâu những kiến thức thực tế cũng như kiến thức bổ ích; giúp con dâu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ làm vợ làm mẹ và làm dâu của mình.

Tránh nói câu: "Bà mà làm như thế thì chỉ có hư hỏng con cháu". Rất nhiều người con dâu nói với mẹ chồng của mình rằng "Bà chiều cháu làm cho cháu hư" hay "Mẹ chiều anh ấy làm anh ấy khó bảo làm con cũng khó mà nói anh ấy"...Những cách nói đó là những cách chỉ trích gián tiếp khiến cho mẹ chồng cảm thấy tình cảm dành cho con cháu bị con dâu hiểu lầm là bà đang làm sai hoặc đang nuông chiều tính hư hỏng của con cháu mình.

Cần tuyệt đối không thể hiện thái độ hờ hững, mỗi lần mẹ chồng góp ý con dâu nên tránh thái độ không nghe, không tôn trọng và coi thường lời góp ý đó. Những biểu hiện đó sẽ làm cho mẹ chồng thấy rằng lời nói của mình không có ý nghĩa với con dâu cả, và mỗi quan hệ mẹ chồng nàng dâu sẽ ngày càng xa cách dần.

Nhà thơ Xuân Quỳnh trong bài "Mẹ của anh" đã viết: "Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi". Do đó, nếu trong quan hệ với mẹ chồng, mỗi nàng dâu nên đặt mình vào vị trí của người mẹ để chia sẻ và cảm thông thì sẽ nối gần khoảng cách giữa hai người. Điều quan trọng nhất là tình cảm chân thành của người con dâu, xem mẹ chồng cũng như mẹ đẻ của mình mọi khúc mắc sẽ được giải quyết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước