9 điều cần tránh khi mang thai

N.M (Dịch)-Thứ ba, ngày 07/05/2013 07:00 GMT+7

 Mang thai là một khoảng thời gian tuyệt vời và có rất nhiều lợi ích, nhưng có một điều chắc chắn rằng sức khỏe của bạn và em bé sẽ bị ảnh hưởng nếu không biết quan tâm và chăm sóc đúng cách! Hãy đọc để tìm hiểu những gì nên tránh trong suốt thai kỳ.

1. Rượu và thuốc lá

Hầu hết mọi người đã biết rằng rượu và thuốc lá là những thứ cần tránh khi mang thai, nhưng vẫn luôn luôn phải được nhắc đến.

Rượu và các chất kích thích có những ảnh hưởng khủng khiếp đến thai nhi, thậm chí là những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe lâu dài. Vậy nên, phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng rượu hoặc thuốc lá cũng như tránh xa khói thuốc lá!

2. Ăn vặt quá nhiều

Tôi biết, đây là một thứ rất hấp dẫn khi bạn đang mang thai! Tuy nhiên, bạn nên biết kiềm chế những cơn thèm ăn ấy để cân bằng lượng đồ ngọt và thức ăn nhanh với chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo sự cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi.

3. Đi giày cao gót

Nếu bạn thích đi giày cao gót khi mang thai thì đó hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn! Nhưng có một số rủi ro liên quan với việc đi giày cao gót vào thời điểm này. Vì sự thăng bằng của bạn không phải ở giữa nên mang giày cao gót có thể làm tăng nguy cơ bị ngã.

‘ Thêm nữa, giày cao gót cũng có thể dẫn tới tình trạng sưng ở bàn chân và mắt cá chân cũng như là nguyên nhân gây ra hoặc làm nặng thêm chứng đau hông.

4. Thân nhiệt cao

Khi mang thai, điều quan trọng là cần kiểm soát tốt nhiệt độ cơ thể của bạn. Khi bạn tiếp xúc quá nhiều với nhiệt, em bé trong bụng sẽ phải chịu đựng vì phụ thuộc vào bạn!

Vì vậy, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ nước tắm vừa phải, tắm nắng ít hơn và giảm thiểu thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đó là một lý do tốt để giúp hai mẹ con cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức!

5. Các tình huống căng thẳng

Dường như bạn khó tránh khỏi stress khi mang thai, nhưng nên cố gắng giữ mức độ căng thẳng của bạn ở mức tối thiểu.

Do lượng hormone trong cơ thể tăng nên việc bị áp lực thực sự dễ dẫn đến những bất ổn về tinh thần. Điều này hoàn toàn không tốt cho cả bạn và thai nhi. Vì vậy, bạn nên cố gắng gần gũi với những người lạc quan, suy nghĩ tích cực và tránh hoạt động quá nhiều.

6. Một số loại dược phẩm

Phụ nữ mang thai không nên dùng Aspirin hay Advil! Tylenol là thuốc giảm đau duy nhất được khuyên dùng khi mang thai. Và tất nhiên, nếu bạn bị cúm hay cảm lạnh, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào mà bạn không biết chắc chắn.

7. Uống cà phê

Hầu hết các bác sĩ đều cho rằng, cà phê không có bất kỳ tác dụng phụ khủng khiếp nào đến trẻ sơ sinh. Vậy nên trong thực tế, nhiều phụ nữ vẫn uống cà phê thường xuyên trong khi mang thai!

‘ Tuy nhiên, nó không tốt đối với em bé, do đó, bạn nên giảm lượng cà phê tiêu thụ xuống thấp nhất có thể.

8. Hoạt động vất vả

Không nên viện lý do có bầu để tránh tập thể dục bởi đó thực sự là một điều tốt cho phụ nữ mang thai! Bạn chỉ cần tập tành điều độ giống như mọi hoạt động khác trong cuộc sống.

Đừng lạm dụng nó và cũng không tham gia các bài tập mới hoặc khó. Tránh môn thể thao như lướt sóng, trượt tuyết, cưỡi ngựa hoặc leo núi. Một số thói quen tập thể dục tốt cho phụ nữ mang thai là đạp xe, đi bộ hoặc bơi lội.

9. Hít những loại mùi độc hại

Có rất nhiều loại mùi độc hại mà phụ nữ nên tránh khi mang thai. Nhưng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham vấn bác sĩ của bạn.

Nguyên tắc cơ bản cần nhớ là đảm bảo không khí thoáng và lưu thông tốt ở nơi bạn đang sử dụng sơn móng tay, keo xịt tóc hoặc các sản phẩm làm sạch. Ngoài ra, một số thứ cần tránh hoàn toàn bao gồm thuốc tẩy, sơn hoặc hơi sơn và khói thuốc lá thụ động.

Trên đây là một danh sách những thứ cần tránh khi bạn đang mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn đã thực hiện một trong những điều trên hoặc vô tình tiếp xúc với một chất gì đó có thể là nguy hiểm tiềm tàng, bạn cũng không nên quá lo lắng. Bạn chỉ cần đi khám và bác sĩ có thể giải tỏa những mối lo ấy giúp bạn!

Em bé được bảo vệ tốt trong tử cung, nhưng chúng ta vẫn nên hết sức thận trọng để tạo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho bé.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước