Bất kể làm việc tại cơ quan hay tại nhà, bàn làm việc bừa bộn sẽ không những khiến bạn giảm tập trung, dẫn đến năng suất làm việc kém mà còn dễ trở thành nơi cư ngụ của vi khuẩn, bụi bẩn và mầm bệnh nguy hại. Trong khi đó, thói quen sắp xếp và bài trí khoa học không gian làm việc sẽ giúp vừa bảo vệ sức khỏe, vừa giải tỏa rất nhiều căng thẳng không đáng có cho bạn, đồng thời giúp bạn có thể làm việc nghiêm túc hơn đặc biệt là trong thời điểm giãn cách xã hội. Dưới đây là một vài mẹo hay để bạn dễ dàng giữ cho không gian làm việc tại nhà của mình sạch sẽ và ngăn ngắp.
Biết rõ mình cần giữ lại thứ gì
Hãy xác định và để riêng ra những món đồ bạn cần và những thứ bạn muốn. Bạn nên chỉ để lại các đồ dùng văn phòng thiết yếu trên bàn, còn những thứ mang tính chất trang trí hoặc kỷ niệm có thể được trưng bày ở nơi khác. Đừng “sưu tầm” vật phẩm và bày biện lên bàn, bởi chúng sẽ dễ khiến bạn mất tập trung khi làm việc.
Dẹp bỏ đồ dùng không cần thiết
Một cách rất đơn giản để dọn dẹp bàn làm việc của bạn là lấy ra một chiếc hộp rỗng và cho vào đó tất cả các loại giấy gói, bút thước và giấy tờ,... đã qua sử dụng. Những thứ dự phòng như bộ pin/sạc thứ hai, dây cắm thêm,... cũng không cần phải có mặt thường trực trên mặt bàn với diện tích có hạn.
Sử dụng hộp/kệ chia ngăn
Những chiếc hộp hay kệ chia ngăn là “trợ thủ” đắc lực trong việc đảm bảo tính ngăn nắp và gọn gàng cho bàn làm việc của bạn. Nhờ thiết kế thông minh, những sản phẩm này vừa giúp bạn lưu trữ đồ dùng, vừa tiết kiệm được đáng kể không gian. Hộp và kệ chia ngăn hiện nay cũng đã có mặt trên thị trường với đa dạng màu sắc và phong cách, bạn có thể thoải mái chọn lựa loại phù hợp nhất với sở thích và cá tính không gian sống của mình.
Phân loại đồ dùng
Giữ những thứ với đặc điểm tương tự nhau sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian mỗi khi tìm kiếm. Hãy để đồ văn phòng phẩm chung một góc, sách và tạp chí riêng một nơi, giấy tờ quan trọng trong một phạm vi nhất định. Quan trọng là bạn không nên để đồ vật của loại này lẫn với loại khác. Khi cần tìm lại, bạn sẽ nhanh chóng có được món đồ mình cần.
Chia lại tài liệu
Ai cũng cần lưu trữ rất nhiều giấy tờ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Vì lý do đó, nếu không có thói quen sắp xếp cẩn thận, góc làm việc của bạn sẽ dễ dàng biến thành một mớ lộn xộn giấy tờ. Hãy chủ động duy trì sự ngăn nắp bằng cách xếp đặt có hệ thống. Bạn có thể để riêng tài liệu với cùng mục đích thành các tập riêng để tránh nhầm lẫn và tiện lợi khi cần lấy ra.
Lau dọn theo lịch
Rất ít người có thể dư dả thời gian để dọn dẹp bàn làm việc hàng ngày. Vì vậy, bạn nên “đặt hẹn” dọn bàn làm việc trước. Đó có thể là một ngày nào đó trong tuần, quan trọng hơn cả là cần phải được duy trì một cách liên tục. Nếu quá bận rộn, bạn nên thử chia nhỏ quá trình dọn dẹp thành các phân đoạn ngắn. Ví dụ như dọn dẹp giá sách vào thứ hai, sau đó là vệ sinh bàn vào tháng năm, chùi rửa vật dụng vào thứ bảy…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!