5 tác hại của đường

Bình Dương (Dịch)-Thứ năm, ngày 19/04/2012 15:00 GMT+7

Đường là một thành phần chính của đa số các sản phẩm nước giải khát và những loại thực phẩm thậm chí không được coi là ngọt. 5 cách đường ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn. Dưới đây là 5 tác hại của đường tới cơ thể và cách hạn chế có thể bạn chưa biết

Đường không tốt cho tim

Nghiên cứu được tiến hành tại trường đại học Emory ở Atlanta cho thấy, lượng đường có trong khẩu phần ăn của những người tham gia nghiên cứu khiến họ có nguy cơ mắc bệnh tim. Một chế độ ăn nhiều đường có liên quan tới việc làm giảm cholesterol HDL (“có lợi”). Hơn nữa, theo tuyên bố khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, việc bổ sung một lượng đường nhiều dễ khiến người sử dụng phải đối mặt với nguy cơ huyết áp cao, mức độ chất béo trung tính cao, các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim và đột quỵ hay các chứng viêm cũng liên quan tới bệnh tim.
Đường làm tăng cân
Nhiều loại thực phẩm chứa nhiều đường cũng sẽ cung cấp nhiều calo. Trong khi đó, nguyên nhân chính của tình trạng tăng cân và béo phì lại chính là do tiêu thụ quá nhiều calo. Ngoài ra, lượng đường bổ sung chỉ cung cấp calo nhưng ít chất dinh dưỡng. Những loại thực phẩm chứa nhiều đường, đặc biệt thiếu chất xơ có thể gây ra cảm giác thèm carbonhydrate hoặc đường - hai thành phần khiến bạn có xu hướng ăn những thực phẩm nghèo dưỡng chất nhưng lại có hàm lượng calo cao làm kéo dài chu kỳ ăn uống quá nhiều và tăng cân.
Những hướng dẫn về chế độ ăn uống mới hiện nay khuyên mọi người nên uống nước tinh khiết thay vì đồ uống có đường và hạn chế các loại thực phẩm bổ sung đường như một cách tăng cường sức khỏe và duy trì trọng lượng khỏe mạnh.
Đường có thể dẫn đến tiểu đường type 2

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường Type 2. Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo nên hạn chế đường và lựa chọn cho các chất làm ngọt nhân tạo như một cách thỏa mãn cảm giác thèm ngọt và điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Bên cạnh đó, việc hạn chế đường và theo dõi lượng calo có thể giúp ngăn ngừa cũng như kiểm soát bệnh tiểu đường Type 2.
Đường làm giảm năng lượng của bạn

Những loại nước uống tăng lực hay đặc biệt là cà phê nghe có vẻ như là giải pháp tốt nhất để tăng cường năng lượng và giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực. Thế nhưng, hàm lượng đường cao trong các loại đồ uống cũng sẽ dẫn đến sự tiêu diệt năng lượng mạnh mẽ một khi đường (và cà phê) đã tiêu hao hết khỏi cơ thể. Kết quả là bạn sẽ xuất hiện với tình trạng lờ đờ và thậm chí còn khao khát một thứ gì đó chứa nhiều đường hơn hoặc để bù lượng carbohydrate đã mất đi.
Lời khuyên ở đây là bạn nên lựa chọn thay thế bằng các loại thực phẩm chứa đường tự nhiên như trái cây, sữa chua trắng để duy trì năng lượng cần thiết.
Đường không tốt cho răng của bạn

Theo Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA), thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường có thể thúc đẩy sâu răng. Đường nuôi những loại vi khuẩn sản sinh ra axit ăn mòn men răng của bạn. Thường xuyên ăn vặt hoặc sử dụng đồ uống chứa nhiều đường làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh răng miệng bởi vì men răng liên tục phải tiếp xúc với các loại axit có hại.

ADA khuyến nghị nên hạn chế các loại thực phẩm bổ sung đường, đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đồng thời nhai kẹo cao su không đường trong khoảng 20 phút sau bữa ăn để giúp ngăn ngừa sâu răng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước