Tiền ảo lên ngôi?

Lê Hương-Thứ ba, ngày 19/10/2010 12:00 GMT+7

Trên trang web giao dịch tiền ảo, một đồng webmoney được mua vào với giá 19.050 đồng, bán ra 19.950 đồng. Một loại tiền khác là Liberty Reserve được mua vào với giá 19.000 đồng, bán ra 19.900 đồng…

Hiện trên thị trường tài chính đang tồn tại và lưu hành khá sôi động một loại tiền ảo, được nhiều người gọi là tiền web. Loại tiền này được sử dụng để mua bán hàng hóa trên mạng, thậm chí nó được kinh doanh như ngoại tệ và có tỷ giá thay đổi hàng ngày. Những người đầu cơ tiền ảo cũng được hưởng lợi từ chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra.

Giống như các ngân hàng phát hành tiền thật, các công ty phát hành tiền ảo và các trang web bán hàng qua mạng cũng mở tài khoản cho khách hàng. Tuy nhiên, thay vì phải khai báo những thông tin thật, phải xuất trình giấy tờ tùy thân, thì chủ tài khoản tiền ảo muốn khai gì cũng được. Có thể thay tên đổi họ hoặc đưa địa chỉ giả. Chính vì thông tin chủ tài khoản không bắt buộc phải chính xác, nên tiền ảo thường bị tội phạm mạng lợi dụng để che giấu nguồn gốc của tiền thật.

Ông Trần Minh Đức, Giám đốc bộ phận an ninh mạng Bkis cho rằng: "Hacker đánh cắp thông tin cơ sở dữ liệu tín dụng của các ngân hàng, thay vì trước kia hacker mua đồ rồi chuyển ngay về Việt Nam, hay chuyển thẳng tiền vào tài khoản của hacker thì rất dễ bị lộ. Hacker rất hay lợi dụng các tài khoản tiền ảo trên các trang thương mại điện tử, hoặc một số các hệ thống trung gian thương mại điện tử, rồi mua hàng hoặc rút tiền ra. Qua vài lần như vậy, các hacker có thể giấu được tung tích của tiền ăn cắp và biến những tiền đó thành tiền của hacker".

Tiền ảo đang thực sự lên ngôi. Các công ty kinh doanh game, thậm chí các mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, MySpace cũng đã phát hành tiền ảo. Tuy thịnh hành như vậy, nhưng việc quản lý tiền ảo lại rất khó khăn. Năm 2009, Trung Quốc hạn chế sử dụng tiền ảo, đến năm nay thì ra lệnh cấm. Theo các chuyên gia công nghệ, ở Việt Nam, giao dịch tiền ảo đang rất sôi động nhưng chưa có sự quản lý.

Tiền ảo là những đồng tiền thực sự có giá trị, nhưng được khoác một tấm áo khác. Bản chất tiền ảo không hề xấu, nó góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử. Người ta có thể sử dụng tiền ảo để mua bán hàng hóa trên mạng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không được nhìn nhận đúng bản chất, được coi như một loại tiền tệ có giá trị thực để quản lý, thì tiền ảo rất dễ trở thành “bình phong” che đậy những hoạt động phi pháp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước