Tham luận chia sẻ tại FPT Educamp 2024 xoay quanh chủ đề “Tổ chức và Quản trị việc tự học” cùng những cách làm thực tế trong môi trường giáo dục tại FPT hoặc các đơn vị giáo dục khác. Trong đó xu hướng ứng dụng AI và các công cụ số để nâng cao hiệu quả tổ chức, quản trị việc tự học, tăng niềm hứng khởi trong học tập cho học sinh, sinh viên nổi lên như một cách làm hiệu quả.
Những ứng dụng AI đã và đang ứng dụng trong giảng dạy có thể kể đến như Chat GPT, chatbot tích hợp AI, các nền tảng hỗ trợ học tập có ứng dụng AI trong các chuyên ngành ở bậc đại học như kỹ thuật phần mềm, thiết kế đồ hoạ hay môn học cụ thể ở bậc phổ thông là tiếng Anh, Lịch sử, Toán học, STEM và robotics… Ngoài ra, một số phương pháp học tập dựa trên nền tảng công nghệ như Kiến tạo xã hội trên nền tảng Edunext cũng được các cán bộ, giảng viên FPT chia sẻ về cách thức triển khai, kinh nghiệm tối ưu hiệu quả tại FPT Educamp 2024.
Các tham luận đi sâu vào việc chia sẻ quan điểm, nghiên cứu của cá nhân tác giả hoặc nhóm tác giả thông qua quá trình nghiên cứu, giảng dạy thực tế về sự thay đổi trong cách dạy, cách học, tổ chức các đơn vị đào tạo từ quy mô nhỏ nhất như cá nhân học sinh, sinh viên, đến lớp, trường học và tổ chức giáo dục gồm nhiều bậc học, cấp học trong thời đại chuyển đổi số. Mục tiêu của các tham luận là đưa ra những cách làm, kinh nghiệm có hiệu quả để cùng trao đổi, chia sẻ, tìm ra phương hướng thích hợp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào tổ chức và quản trị việc tự học, đối với môi trường đào tạo FPT nói riêng và giáo dục phổ thông, giáo dục đại học nói chung.
Ngoài ra, từ vai trò của người dạy học và tổ chức đào tạo, nhiều cán bộ, giảng viên có những góc nhìn mới mẻ về việc tăng cường hứng khởi học tập cho học sinh, sinh viên từ đó nâng cao hiệu quả học tập, khuyến khích việc tự học suốt đời. Những chủ đề như lớp học trải nghiệm nơi học sinh chủ động khám phá tri thức, sức khỏe tinh thần ảnh hưởng đến năng lực tự học, phương pháp tạo sự cân bằng giữa học tập và cuộc sống… được các báo cáo viên tại FPT Educamp phân tích, trao đổi.
Hội thảo cũng thu hút một số tham luận từ các báo cáo viên là cán bộ, giảng viên các trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với những chia sẻ thực tế mang đặc trưng của công tác đào tạo tại địa phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!