Một báo cáo trên The Financial Times cho thấy, tính năng bảo mật trên iOS cho phép ngăn chặn theo dõi người dùng nhằm phục vụ mục đích quảng cáo đã khiến các nền tảng mạng xã hội như Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube chịu tổn thất khoảng 9,85 tỷ USD.
Cụ thể, vào năm ngoái, Apple đã cập nhật tính năng App Tracking Transparency trên iOS 14.5 nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Tính năng yêu cầu các ứng dụng mạng xã hội phải xin phép người dùng để có thể theo dõi dữ liệu cá nhân của họ.
Tính năng App Tracking Transparency cho phép người dùng lựa chọn ứng dụng có thể theo dõi dữ liệu của mình
Facebook thời điểm đó đã chỉ trích vô cùng gay gắt đối với thay đổi này của Apple. Theo báo cáo từ The Financial Times, Facebook đã chịu tổn thất nặng nề nhất về doanh thu quảng cáo sau khi tính năng của Apple ra mắt. Trong khi đó, Snapchat lại là đơn vị chịu tổn thất nhiều nhất trên tỷ lệ phần trăm doanh thu của mình do các quảng cáo của Snapchat chủ yếu trên smartphone.
Chia sẻ với The Financial Times, chuyên gia phân tích Eric Seufert cho rằng: "Nhiều nền tảng mạng xã hội đã bị ảnh hưởng bởi chính sách bảo mật mới của Apple, tuy nhiên, đặc biệt nhất là Facebook khi họ phải xây dựng lại bộ máy của mình từ đầu. Tôi tin rằng họ sẽ phải mất hơn 1 năm để xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Các công cụ này cần được phát triển lại từ đầu và thử nghiệm trước khi được triển khai với đa số người dùng".
Chính sách bảo mật mới của Apple đã khiến nhiều nền tảng mạng xã hội phải tìm kiếm một cách thức hoàn toàn mới để quảng cáo trên iOS.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!