Tăng tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua công nghệ

P.V-Thứ hai, ngày 23/10/2017 15:05 GMT+7

Hình minh họa

VTV.vn - Thách thức của việc phát triển mô hình chính quyền điện tử hiện nay là cần phải có công dân điện tử. Theo đó, người dân cần sử dụng công nghệ để tương tác với chính quyền.

Sau khi Đồng Nai chia sẻ kinh nghiệm dùng Zalo để phát triển chính quyền điện tử tại Hội thảo hợp tác, phát triển CNTT-Truyền thông Việt Nam 2017 diễn ra vào đầu tháng 10 vừa qua, 15 tỉnh, thành khác trên cả nước đã bày tỏ mong muốn xây dựng mô hình tương tự tại địa phương.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lê Hoàng Ngọc, Phó Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai đã nêu ra thách thức chung của việc phát triển mô hình chính quyền điện tử hiện nay là cần phải có công dân điện tử.

Người dân đã sẵn sàng với việc sử dụng công nghệ để tương tác với chính quyền. Tuy nhiên, ông Ngọc nhận định rằng thách thức này giống như chuyện "con gà - cái trứng". Do đó, giải pháp của Đồng Nai là phát triển phát triển chính quyền điện tử, mô hình thành phố thông minh trên các nền tảng có đông người dùng sẵn có như Zalo.

Chỉ trong 3 tháng chính thức triển khai, mô hình chính quyền điện tử trên mạng xã hội Việt của tỉnh Đồng Nai đã nhận được sự hài lòng lớn từ phía người dân bởi ngay cả những người không rành công nghệ cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng. Ngoài ra, với những người bận rộn như dân văn phòng thì họ có thể tiết kiệm thời gian khi chỉ cần ngồi ở công ty cũng có thể tra cứu thông tin cần thiết.

Hướng đi này của Đồng Nai đã mở ra hướng phát triển đầy lạc quan cho mô hình chính quyền điện tử hiện nay và nhận được sự quan tâm lớn từ các tỉnh thành trong cả nước. Có khoảng 15 tỉnh, thành đang bày tỏ mong muốn đưa Zalo vào việc xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương. Tiêu biểu phải kể đến như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Lào Cai, Hà Giang, Thái Bình, Quảng Ninh, Vũng Phúc, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Quảng Nam, Quảng Trị.

Mô hình chính quyền điện tử của Đồng Nai đã đưa vào hoạt động chính thức từ tháng 7/2017. Theo chia sẻ của tỉnh này, người dân có thể thông qua Zalo để cập nhật thông tin về tình trạng xử lí hồ sơ, nhận biên nhận điện tử, đánh giá mức độ hài lòng của đội ngũ nhân viên giải quyết các thủ tục hành chính chỉ với những thao tác đơn giản. Ngoài ra, Đồng Nai còn dùng tài khoản Zalo liên kết với tổng đài 1022 để tiếp nhận những câu hỏi và giải đáp trực tiếp cho người dân.

Theo chia sẻ từ bài tham luận của Đồng Nai, trong thời gian tới, tỉnh này tiếp tục mở rộng sang các chức năng mới như: Giấy phép điện tử; xử phạt an toàn giao thông; hóa đơn tiền điện, tiền nước… Đồng thời, Đồng Nai đang nhân rộng mô hình này về tuyến huyện, xã nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước